Sức khỏe

TPHCM: Ghi nhận gần 5000 ca COVID-19, xuất hiện nhiều chuỗi lây nhiễm mới

11:06, 03/07/2021
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, tính từ 18 giờ ngày 2/7 đến 6 giờ ngày 3/7, Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận thêm 215 trường hợp nhiễm mới đã được Bộ Y tế công bố vào sáng ngày 3/7 (BN18146 - BN18360). Thành phố đã ghi nhận gần 5.000 trường hợp mắc COVID-19.
 

Trong 215 trường hợp nhiễm mới được công bố có 182 trường hợp là các tiếp xúc đã được truy vết, được cách ly hoặc ở trong khu vực phong tỏa, 33 trường hợp đang điều tra dịch tễ. Thành phố đang hoàn tất hồ sơ chi tiết của các trường hợp này.

Hiện thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai chiến dịch lấy mẫu tầm soát cộng đồng trên toàn thành để đanh giá nguy cơ dịch bệnh; chuẩn bị sẵn sàng kịch bản 10.000 thậm chí là 15.000 giường phục vụ điều trị khi cần thiết.

Việc tiếp nhận điều trị bệnh được phân theo 3 tầng: không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ; có triệu chứng; triệu chứng nặng, nguy kịch.

Tăng cường kiểm soát, siết chặt các giải pháp đảm bảo an toàn, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan dịch bệnh trong các khu vực trọng yếu như bệnh viện, khu vực sản xuất.

HCDC khuyến cáo, mỗi người dân cần phát huy tinh thần mỗi người là một chiến sĩ trong cuộc chiến này; tuân thủ đúng các quy định của Chỉ thị 10 của UBND Thành phố, chỉ ra khỏi nhà khi thực sự cần thiết.

Người dân cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh theo thông điệp 5K của Bộ Y tế khi ra khỏi nhà. Đồng thời, tuân thủ quy định trong khu vực phong tỏa, khu cách ly để tránh nguy cơ lây nhiễm cho bản thân và gia đình.

Thêm nhiều chuỗi lây nhiễm mới

Ngày 2/7, GS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, hiện nay tình hình dịch còn diễn biến phức tạp trên địa bàn TPHCM. Các ca mắc COVID-19 trong cộng đồng vẫn tiếp tục được phát hiện từ các trường hợp có triệu chứng đến khám ở các cơ sở khám, chữa bệnh.

Mỗi ngày có từ 25 - 62 ca phát hiện qua khám sàng lọc, tổng cộng đã có 530 trường hợp phát hiện trong bệnh viện. Đây là những ca chỉ điểm, từ đó tiến hành truy vết lại các ổ dịch ở các khu nhà trọ, cơ sở sản xuất, chợ đầu mối…. Bên cạnh đó, TPHCM phát hiện thêm nhiều chuỗi lây nhiễm mới. Cụ thể:

Chuỗi dịch tại nhà máy Công ty Nidec Sankyo (Khu công nghệ cao, TP Thủ Đức): có 1 trường hợp dương tính qua khám bệnh tại Bệnh viện Quân dân y miền Đông vào ngày 28/6; ngành y tế khoanh vùng, truy vết và lấy mẫu xét nghiệm cho 2.800 công nhân làm việc ca ngày. Những lao động làm ca đêm được yêu cầu cách ly tại nhà để lực lượng y tế tới lấy mẫu.

- Chuỗi dịch tại công ty có trụ sở ở tòa nhà trong hẻm 42 đường Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh: Sau khi ghi nhận một nhân viên làm tại công ty có dấu hiệu ho, sốt và làm xét nghiệm, kết quả test nhanh mắc COVID-19, sáng 28/6, 81 nhân viên công ty liên hệ Bệnh viện FV, thuê xe tới bệnh viện xét nghiệm. Kết quả xác định có tất cả 20 ca mắc COVID-19.

Chuỗi dịch phát hiện tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch: Ngày 30/6 ghi nhận có 25 ca mắc COVID-19 tại bệnh viện gồm 17 bệnh nhân và 8 thân nhân, đều thuộc khu B - nơi đang điều trị bệnh nhân lao kháng thuốc và HIV. Nguồn lây có thể xuất phát từ bên ngoài thông qua một người nuôi bệnh mắc COVID-19 trú tại Bình Tân, địa phương đang có nhiều ổ dịch.

Chuỗi cửa hàng Satra Food (địa chỉ 20-22 Châu Văn Liêm, phường 10, quận 5): Ngày 26/6, phát hiện bệnh nhân mắc COVID-19 qua tầm soát. Từ đó ghi nhận tổng cộng 10 ca dương tính, gồm 2 người nhà, 5 người là các nhân viên cửa hàng và 3 người là người nhà của nhân viên cửa hàng. Ngày gần nhất ghi nhận ca mắc mới là ngày 28-6.

Chuỗi liên quan Chợ đầu mối Hóc Môn: tổng cộng 58 ca xác định. Ngày 12/6, phát hiện 1 trường hợp do khám sàng lọc tại Bệnh viện đa khoa Tâm Trí. Từ 17/6 đến 26/6, phát hiện 44 ca mắc COVID-19 là tiểu thương của chợ, người lấy hàng từ chợ này về bán lẻ ở chợ khác và người nhà của các ca bệnh. Ngày ghi nhận ca mới nhất là ngày 27/6.

Chuỗi liên quan Chợ Sơn Kỳ, Tân Phú: Ngày 19/6, từ 4 tiểu thương của Chợ Sơn Kỳ (trong đó có 3 tiểu thương có đến Chợ đầu mối Hóc Môn lấy hàng), tầm soát diện rộng phát hiện tổng cộng 44 tiểu thương chợ, 13 người nhà, 26 người sống trong khu vực chợ và 7 người từ khu vực khác đến Chợ Sơn Kỳ để mua hàng. Tổng cộng 91 ca xác định. Ngày ghi nhận ca mới nhất là ngày 28/6 trong khu phong tỏa.

Chuỗi liên quan Chợ Tân Hương, Tân Phú: sáng 25/6 phát hiện 1 trường hợp tiểu thương bán trái cây tại Chợ Tân Hương, lấy hàng tại Chợ đầu mối Hóc Môn, tự khai báo y tế ngày 24/6 theo thông tin của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) và được lấy mẫu xét nghiệm. Chưa ghi nhận thêm ca mắc mới.

Chuỗi liên quan Chợ Bình Điền, quận 8: Phát hiện 1 bệnh nhân là bốc xếp tại Chợ Bình Điền ngày 16/6, qua tầm soát bệnh nhân tại Bệnh viện Nguyễn Trãi. Đến nay ghi nhận tổng cộng 56 ca xác định (bao gồm 2 bốc xếp chợ cá, 8 tiểu thương, 13 người mua hàng, 32 người nhà). Ngày gần nhất ghi nhận ca mắc là ngày 28/6 trong khu phong tỏa.

- Chuỗi vựa ve chai Đề Thám, quận 1: Ngày 15/6, Bệnh viện Nguyễn Trãi tầm soát, phát hiện 1 bệnh nhân là người lượm ve chai tại số 1, Đề Thám, quận 1. Từ bệnh nhân này, đến nay đã có có 145 ca xác định đều là những người thu lượm ve chai, ngoài ca chỉ điểm phát hiện tại Bệnh viện Nguyễn Trãi còn có 2 người được phát hiện tại Bệnh viện Phục hồi chức năng và điều trị bệnh nghề nghiệp, 1 ca tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, 1 ca tại Bệnh viện quận 2. Ca cuối cùng ghi nhận vào ngày 28/6.

- Chuỗi liên quan Công ty Lạc Tỷ An Lạc, Bình Tân: Từ 2 bệnh nhân đến khám sàng lọc tại Bệnh viện Gia An 115 ngày 21-6 (bao gồm 1 nhân viên công ty và 1 người nhà đi cùng). Từ đó phát hiện tổng cộng 91 ca xác định (trong đó có 63 nhân viên công ty, 28 người nhà). Ngày gần nhất ghi nhận ca bệnh là ngày 28/6 tại khu cách ly.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện