Sức khỏe

Tương Dương: Phát hiện 3 ca nhiễm COVID-19 đầu tiên tại bản Chằm Puông, xã Lượng Minh 

01:44, 14/07/2021
Ba trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên tại Tương Dương vừa được phát hiện ở bản Chằm Puông, xã Lượng Minh đều là thành viên trong 1 gia đình.

Cụ thể: trường hợp thứ nhất là bệnh nhân nữ M.T.H. (SN 1998), ở bản Chằm Puông, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương. Thời gian qua, bệnh nhân H. chỉ ở tại gia đình chăm con nhỏ, mới sinh được 2,5 tháng và không đi đâu và không tiếp xúc với người đi từ vùng dịch về trong bản. Vào lúc 11 giờ ngày 13/7/2021, bệnh nhân M.T.H. đi cùng chồng, mẹ chồng đưa con đi khám bệnh tại Trung tâm y tế huyện Tương Dương. Sau khi khai báo y tế, được các y, bác sỹ kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt, điều tra xác minh và được lấy mẫu xét nghiệm test nhanh 03 lần cho lấy mẫu RT.PCR và đã có kết quả dương tính với SARS-CoV- 2.

Ngay trong đêm 13/7, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 huyện Tương Dương đã tiến hành họp khẩn. Ảnh - Đình Tỷ

Trường hợp thứ 2 là cháu C.T.B.N. con bệnh nhân M.T.H. 2,5 tháng tuổi, trong thời gian qua ở cùng với mẹ và bố đẻ. Cháu được bố, mẹ đưa đi khám bệnh tại TTYT huyện Tương Dương, đã khai báo y tế, được lấy mẫu RT-PCR và đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Trường hợp thứ 3 là bệnh nhân nữ C.T.L (SN 1979), là mẹ chồng của bệnh nhân M.T.H. ở bản Chằm Puông, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương. Cách đây khoảng 3 ngày bệnh nhân C.T.L. có biểu hiện sốt nhẹ, không mệt mỏi, không khó thở và được điều dưỡng Trạm Y tế xã Bảo Thắng, huyện Kỳ Sơn kê đơn thuốc và truyền dịch tại nhà. Vào lúc 11 giờ ngày 13/7, bệnh nhân C.T.L. đi cùng con trai, con dâu đến Trung tâm y tế huyện Tương Dương khám bệnh, được lấy mẫu xét nghiệm test nhanh 03 lần (nghi ngờ SARS-CoV- 2); cho lấy mẫu RT-PCR và đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. 

Hiện tại, cả 3 bệnh nhân đang được cách ly tại khoa Truyền nhiễm, Trung tâm y tế huyện Tương Dương

Trung tâm y tế huyện Tương Dương họp khẩn triển khai các biện pháp xử lý sau khi phát hiện các ca bệnh.

Sau khi phát hiện 3 ca nhiễm COVID-19 tại bản Chằm Puông, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 huyện Tương Dương đã tiến hành họp khẩn chỉ đạo triển khai các biện pháp khẩn cấp nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Lập chốt chặn tại các điểm xã Lượng Minh tiếp giáp với các xã lân cận.

Ngay trong đêm 13/7, huyện Tương Dương đã tiến hành phong toả bản Chằm Puông, xã Lượng Minh; chốt chặn nghiêm ngặt tại các điểm xã Lượng Minh tiếp giáp với các xã lân cận, thực hiện “nội bất xuất, ngoại bất nhập” đối với xã Lượng Minh.

Lực lượng chức năng khẩn trương truy vết các trường hợp F1, F2 ngay trong đêm.

Đồng thời, tổ chức test nhanh cho tất cả công dân bản Chằm Puông; khẩn trương truy vết các trường hợp F1, F2. Đối với trường hợp F1, tiến hành cách ly tập trung tại trường PTDTNT THCS Tương Dương, yêu cầu bố trí đủ lực lượng, trưng dụng phương tiện để đảm bảo cho việc di chuyển các trường hợp F1 đến điểm cách ly tập trung đảm bảo an toàn, trường hợp F2 tự cách ly tại gia đình.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân bản Chằm Puông trong đêm 13/7.

Cũng trong đêm 13/7, CDC đã cử đoàn gồm lãnh đạo, cán bộ điều tra, truy vết, lấy mẫu khẩn trương lên đường, hỗ trợ huyện Tương Dương ngăn chặn sự lây lan của dịch.
 

Hiến Chương - An Duyên

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện