Sức khỏe

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương phải đảm bảo oxy cho bệnh nhân COVID-19

20:39, 24/08/2021
Ngày 24/8, Bộ Y tế có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc đảm bảo oxy y tế cho công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân COVID-19.

Theo Bộ Y tế, hiện nay, số lượng người mắc COVID-19 trên cả nước gia tăng nhanh chóng, đe dọa sức khỏe, tính mạng người dân.

Tuy một số tỉnh, thành phố đã chủ động ứng phó với tình huống số ca mắc tăng cao nhưng cũng có nơi chưa sẵn sàng phương án lực lượng, phương tiện, hậu cần cho các kịch bản phòng chống dịch.

Kinh nghiệm chống dịch tại một số tỉnh bùng phát mạnh cho thấy các yếu tố quyết định trong điều trị bệnh nhân COVID-19 là oxy y tế, thuốc và trang thiết bị y tế.

Chính vì vậy, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương thành lập bộ phận điều phối oxy y tế, với nhiệm vụ bảo đảm cung ứng oxy y tế cho công tác điều trị người bệnh COVID-19 và các bệnh khác, trong đó cần chuẩn bị sẵn sàng hạ tầng kỹ thuật tại các cơ sở điều trị, lập phương án cung ứng  oxy y tế trên địa bàn.

Các địa phương phải rà soát thực trạng, cập nhật tình hình sử dụng, dự báo nhu cầu oxy y tế theo các tình huống số ca mắc COVID-19; Lập kế hoạch, báo cáo đề xuất HĐND, UBND quyết định xây dựng mới, mở rộng, nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị hệ thống oxy y tế phục vụ điều trị người bệnh COVID-19.

Phối hợp với các đơn vị sản xuất, cung ứng để sẵn sàng tăng cường năng lực cung cấp oxy y tế khi dịch bùng phát.

Bộ Y tế cũng đề nghị Sở Y tế tỉnh, thành phố là đầu mối cập nhật, rà soát, có phương án thiết lập các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 theo các tầng điều trị; Chuẩn bị sẵn sàng hạ tầng kỹ thuật, thiết bị (bồn oxy, bình, chai...) đồng bộ, đáp ứng công suất để phục vụ điều trị người bệnh; Theo dõi, điều hành công tác sử dụng oxy y tế tại các bệnh viện, cơ sở y tế thu dung điều trị COVID-19.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện