Sức khỏe

Gần 1 triệu liều vaccine Sinopharm được Hà Nội phân bổ thế nào?

15:50, 09/09/2021
Theo CDC Hà Nội, vaccine của Sinopharm được phân bổ nhiều nhất cho quận Hoàng Mai với 146.480 liều, tiếp sau là quận Hà Đông (103.950 liều).

Ngày 9/9, Sở Y tế Hà Nội ban hành văn bản về việc tiếp tục triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 đợt 13. Theo đó, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) ngày 7/9 ban hành quyết định phân bổ cho Hà Nội 1 triệu liều vaccine Vero Cell của hãng dược Sinopharm sản xuất. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã tiếp nhận 999.600 liều và phân bổ về 30 quận, huyện.

Cụ thể, quận Hoàng Mai được phân bổ vaccine Vero Cell nhiều nhất với 146.480 liều, tiếp sau là quận Hà Đông (103.950 liều), quận Đống Đa (85.880 liều), huyện Thanh Trì (70.680 liều), quận Cầu Giấy (67.680 liều), quận Thanh Xuân (64.430 liều), quận Hai Bà Trưng (61.940 liều), quận Bắc Từ Liêm (54.410 liều).

CDC Hà Nội cho biết, vaccine Vero Cell được ưu tiên tiêm mũi 1 cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm các nhóm đối tượng ưu tiên chưa được tiêm chủng và tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 bằng vaccine Vero Cell với khoảng cách ít nhất 3 tuần. Đồng thời, Hà Nội sẽ mở rộng thêm các nhóm đối tượng khác căn cứ vào lượng vaccine được phân bổ. 

Vaccine Vero Cell.
Vaccine Vero Cell.

CDC Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã khẩn trương xây dựng kế hoạch tiêm chủng vaccine COVID-19 căn cứ đối tượng cần tiêm, đã tiêm, số lượng vaccine được phân bổ đảm bảo minh bạch, đúng đối tượng, tiếp nhận và thực hiện tiêm ngay sau khi nhận được vaccine.

Sở Y tế Hà Nội đã huy động sự vào cuộc của tất cả các cấp, phát huy tối đa năng lực tiêm chủng, sử dụng các dây chuyền tiêm chủng đã được phân bổ tăng cường và chủ động huy động tối đa các cơ sở y tế trên địa bàn (tư nhân, các bệnh viện Trung ương, bộ ngành) tham gia tiêm chủng.

Ngoài ra, các địa phương tăng tốc tiến độ tiêm chủng, tổ chức thêm các điểm lưu động, tổ chức các điểm tiêm đến gần dân nhất có thể như tại phường, xã, tổ dân phố, khu phố, không giới hạn số lượng người tiêm trong mỗi buổi tiêm chủng, giảm bớt thủ tục hành chính, bố trí nhân lực tham gia tiêm chủng làm việc toàn thời gian để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng ngay số vaccine được phân bổ hoàn thành trong thời gian sớm nhất, đảm bảo an toàn nhất.

Ngày 8/9, Hà Nội đã ban hành kế hoạch xét nghiệm diện rộng, "thần tốc" tiêm vaccine cho người dân trên địa bàn, đặt mục tiêu đến ngày 15/9 hoàn thành xét nghiệm và tiêm mũi 1 cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên. Hơn 3.000 nhân viên y tế từ 11 tỉnh, thành sẽ hỗ trợ Hà Nội, phân bổ về các vùng 2 và 3.

Trong cuộc họp giao ban trực tuyến giữa Sở Chỉ huy công tác phòng, chống COVID-19 hôm qua, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết Bộ Y tế khẳng định sẽ cố gắng cao nhất để phân bổ đủ số lượng vaccine cho thành phố.

Do đó, ông Phong yêu cầu phải nắm chắc danh sách số liệu cụ thể đến từng thôn, tổ dân phố; bố trí dây chuyền tiêm phù hợp; tính toán phương án tiêm buổi tối; bố trí cơ sở vật chất cho công tác tiêm chủng bảo đảm không tập trung đông người. Bên cạnh đó, để thực hiện công tác nhập dữ liệu, các địa phương cần tăng cường nhân lực để rút ngắn thời gian nhập dữ liệu.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho hay, đối với vùng 1 (vùng đỏ) nguy cơ rất cao, sẽ triển khai "2 trong 1": vừa xét nghiệm diện rộng, vừa tiêm vaccine.

"Cả thành phố chỉ cần sót vài trường hợp nhỏ lẻ có nguy cơ cao hoặc đang mang mầm bệnh thì công sức sẽ đổ sông, đổ biển. Nếu ở địa bàn nào yêu cầu lấy mẫu 100% người dân mà để sót, xảy ra dịch bệnh thì Bí thư, Chủ tịch UBND phải chịu trách nhiệm", ông Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì, chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông, hệ thống tuyên giáo của thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để huy động tổng lực các nguồn lực, phối hợp hiệu quả với các tỉnh/thành, để đến ngày 12/9 và 15/9, hoàn thành 2 nhiệm vụ rất quan trọng là xét nghiệm diện rộng và tiêm chủng vaccine.

"Đây là một công việc hệ trọng, rất quan trọng, trong thời gian ngắn, khối lượng công việc nhiều, vì vậy, đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là ở cấp cơ sở, cùng với sự đồng lòng, ủng hộ của người dân thì chiến dịch mới thành công", ông Nguyễn Văn Phong nói.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện