Các bệnh thường gặp

Gắp thành công 4 con sán lá gan trong dạ dày người phụ nữ 49 tuổi

15:49, 26/04/2020
Phòng khám đa khoa Đoàn Kết (Quỳ Hợp) cho biết vừa phẫu thuật gắp bỏ thành công 4 con sán lá gan trong dạ dày cho bệnh nhân nữ ở xã Châu Thái, huyện Quỳ Hợp.

Bệnh nhân Lò Thị H (49 tuổi) đến phòng khám với triệu chứng đau bụng âm ỉ, người mệt mỏi, khó chịu trong người. Bác sĩ đã cho bệnh nhân nội soi dạ dày, qua đó xác định chị H có 4 con sán lá gan ở dạ dày và chỉ định phẫu thuật gắp sán.

Gắp thành công 4 con sán lá gan trong dạ dày người phụ nữ 49 tuổi

Sau khoảng 15 phút phẫu thuật, bác sỹ của phòng khám Đoàn Kết đã gắp thành công toàn bộ con sán dài 2-3cm, ngang 1-1,5cm trong người chị H.

Sán lá gan
Sán lá gan gắp từ dạ dày bệnh nhân.

“Sau khi gắp sán ra khỏi cơ thể, bệnh nhân phải dùng thuốc điều trị đặc hiệu để diệt những trứng sán còn tiềm ẩn trong người bệnh nhân, bởi trường hợp này nếu không được điều trị về lâu dài sẽ sẽ đi vào trong ruột, gan tạo áp-xe hoặc di chuyển xuống đường mật trú ngụ”, bác sĩ Cao Xuân Bích, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân chia sẻ thêm.

Được biết, trước đó chị H cũng đã đi bệnh viện thăm khám, siêu âm và uống thuốc đau dạ dày nhưng vẫn không phát hiện được 4 con sán lá gan trong dạ dày.

Nguyên nhân các bệnh nhân hay bị sán lá gan thường được xác định do các bệnh nhân thường ăn phải gỏi cá, tiết canh, rau sống ở dưới nước. Để tránh bị nhiệm sán lá gan, khuyến cáo người dân nên ăn chín uống sôi, đặc biệt không ăn sống các loại rau sống dưới nước. Trường hợp người dân có thói quen ăn gỏi cá hay ăn sống các loại rau sống ở ao hồ mà có triệu chứng sốt, đau vùng gan thì nên đến bệnh viện xét nghiệm để được điều trị sớm.

Phan Giang

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện