Các bệnh thường gặp

Mối nguy hại cho người mắc bệnh tim mạch khi nắng nóng

08:23, 24/06/2020
Theo các chuyên gia, thời tiết nắng nóng là một trở ngại lớn đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với những người mắc các bệnh tim mạch.

Những ngày này, khu vực Bắc bộ và Trung bộ có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 38-40 độ C, có nơi trên 40 độ C. Theo các chuyên gia, thời tiết nắng nóng là một trở ngại lớn đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với những người mắc các bệnh tim mạch như: tăng huyết áp, suy tim, hẹp động mạch vành…), nếu những người bệnh này không lưu ý để có chế độ sinh hoạt phù hợp và tuân thủ điều trị có thể dẫn đến những hậu quả xấu.

Ảnh minh họa - nguồn: internet
Ảnh minh họa - nguồn: internet

ThS.BS Nguyễn Thị Thu Hằng – Phụ trách Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Hữu Nghị (Hà Nội) chia sẻ,: "Trong mùa hè, nhất là những ngày nóng nực như những ngày hôm nay thì dễ xảy ra tình trạng mất nước và sốc nhiệt. Tốt nhất, nếu không có việc gì cần thiết thì người cao tuổi nên ở nhà, nên thường xuyên ở trong môi trường có nhiệt độ càng ổn định càng tốt, hạn chế tối đa việc ra đường, nhất là trong thời gian từ 12h-16h hàng ngày.

Để tránh mất nước và rối loạn điện giải trong những ngày nắng nóng, người bệnh cần uống nhiều nước, trừ bệnh nhân suy tim. Uống nước nhiều lần trong ngày để giúp cơ thể không bị thiếu nước, không bị cô đặc máu. Người bệnh cũng không nên ăn quá no, ăn các thức ăn dễ tiêu, tăng cường ăn hoa quả và rau xanh, hạn chế muối, không sử dụng bia rượu. Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, thấm mồ hôi.

Khi nắng nóng, huyết áp thường tăng, nhịp tim tăng, tim phải gắng sức, sẽ tăng nhu cầu tiêu thụ ôxy của tế bào cơ tim nên dễ dẫn đến gây cơn đau thắt ngực, khó thở, nặng hơn là nhồi máu cơ tim và tử vong. Vì vậy tránh làm các việc nặng, gắng sức hay tập thể dục quá nhiều và cần uống thuốc đầy đủ theo đơn của bác sĩ đã kê.

Nếu người bệnh có những dấu hiệu nhức đầu, chóng mặt, huyết áp cao thì phải nhanh chóng được đưa đến khám tại các cơ sở y tế, đề phòng những biến cố tim mạch như: cơn tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, đột quỵ ... sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

ThS.BS Nguyễn Thị Thu Hằng khuyến cáo, nắng nóng gay gắt là mối nguy hại cho người bệnh tim mạch, thường xuất hiện nhiều biến chứng phức tạp làm bệnh thêm nặng và xuất hiện nhiều biến chứng phức tạp. Vì vậy người có bệnh tim mạch cần thận trọng để tránh các hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Theo SK&ĐS

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện