Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Trump qua mặt quốc hội, duyệt bán lô vũ khí hơn 8 tỷ USD

08:56, 25/05/2019
Tổng thống Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để bán lượng lớn vũ khí cho các đồng minh Arab nhằm răn đe Iran.
Tổng thống Trump trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hồi giữa tháng 5. Ảnh: AFP.
Tổng thống Trump trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hồi giữa tháng 5. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì căng thẳng với Iran, phê duyệt 22 hợp đồng vũ khí trị giá 8,1 tỷ USD với Arab Saudi, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Jordan bất chấp sự phản đối từ quốc hội Mỹ.

Quyết định này khiến nhiều nghị sĩ tức giận vì đã phá vỡ quy trình bán vũ khí của Washington, trong đó quốc hội Mỹ phải xem xét các hợp đồng và có quyền chặn mọi thỏa thuận. Một số nghị sĩ cáo buộc Trump đang lách luật để qua mặt quốc hội và bán vũ khí cho đồng minh.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết các đồng minh Trung Đông cần những hợp đồng này để răn đe Tehran, trấn an rằng quyết định của Trump chỉ "diễn ra một lần" và sẽ không tạo tiền lệ về sau. Một số thỏa thuận sẽ được thực hiện gồm bán vũ khí dẫn đường cho tiêm kích và tên lửa chống tăng Javelin, hỗ trợ kỹ thuật cho phi đội chiến đấu cơ F-15 của Arab Saudi. 

Quốc hội Mỹ từng nhiều lần chặn hợp đồng bán vũ khí tiến công cho Arab Saudi và UAE sau những thiệt hại thảm khốc với dân thường Yemen do liên quân Arab gây ra, cũng như vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi trong lãnh sự quán Arab Saudi ở Thỗ Nhĩ Kỳ.

Tiêm kích F-15 Arab Saudi do Mỹ chế tạo. Ảnh: Airliners.
Tiêm kích F-15 Arab Saudi do Mỹ chế tạo. Ảnh: Airliners.

Theo VNE