Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Mỹ vừa ra danh sách đen, Google ngừng chơi ngay với Huawei

14:29, 20/05/2019
Google tuyên bố đã ngưng cấp giấy phép và cắt đứt mọi thỏa thuận chia sẻ sản phẩm với “ông lớn” công nghệ Trung Quốc Huawei, trong bối cảnh Washington buộc tội công ty này làm “gián điệp” cho Bắc Kinh.

Theo hãng tin RT, công ty công nghệ Thung lũng Silicon đã cắt đứt mọi thỏa thuận kinh doanh với Huawei liên quan đến việc chuyển giao phần cứng và phần mềm.

Với động thái này, Huawei cũng sẽ mất quyền truy cập nâng cấp hệ thống điều hành Android, và một số mẫu điện thoại thông minh sắp tới của Huawei không thể mở được ứng dụng Google, bao gồm Google Play Store và Gmail.

Tuy nhiên, công ty Trung Quốc vẫn có quyền tiếp cận phiên bản mở rộng của hệ điều hành Android.

Google tuyên bố đã cắt đứt mọi thỏa thuận chia sẻ sản phẩm với Huawei.
Google tuyên bố đã cắt đứt mọi thỏa thuận chia sẻ sản phẩm với Huawei.

Huawei nhiều lần bị Chính phủ Mỹ cáo buộc cài đặt “sân sau” trên các sản phẩm của mình, từ đó hỗ trợ Chính phủ Trung Quốc thu thập thông tin được gửi và nhận trên thiết bị Huawei. Sáu cơ quan tình báo Mỹ đã lên tiếng cảnh báo công dân nước này không được sử dụng các thiết bị của Huawei và sau đó, sản phẩm của công ty Trung Quốc đã bị cấm sử dụng trong các căn cứ quân sự Mỹ.

Mỹ tin rằng điện thoại thông minh và thiết bị cho mạng lưới viễn thông của Huawei được chính phủ Trung Quốc sử dụng cho mục đích gián điệp. Tuy nhiên, Huawei đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc này.

Bộ Thương mại Mỹ ngày 16/5 đã đưa công ty Huawei và các chi nhánh vào danh sách Entity, đồng nghĩa với việc cấm công ty mua các bộ phận và linh kiện từ công ty Mỹ. Danh sách đen “Entity List” của Bộ thương mại Mỹ bao gồm các cá nhân, công ty và tổ chức bị nghi ngờ có khả năng gây hại tới an ninh quốc gia Mỹ. Lệnh cấm khẳng định tập đoạn công nghệ Huawei "liên quan đến các hoạt động đi ngược lại lợi ích an ninh quốc gia hoặc các chính sách đối ngoại của Mỹ", đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển mạng 5G của Mỹ.

Nói về Google, mặc dù công ty này thường có mối quan hệ đối kháng với chính quyền Tổng thống Trump, nhưng thông tin trên  được đưa ra chưa đầy hai tháng sau khi Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai gặp Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng. Sau cuộc gặp, Tổng thống Trump tuyên bố công ty của Pichai, "hoàn toàn trung thành với quân đội Mỹ, chứ không phải quân đội Trung Quốc.

Trước cuộc họp, hoạt động của Google tại Trung Quốc đã gây ra một số nghi ngờ tại Lầu năm góc. Mặc dù Google khẳng định các dự án của mình - bao gồm một phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo AI ở Bắc Kinh – đều là những ứng dụng hoàn toàn minh bạch, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng, Tướng Joseph Dunford, phát biểu trong một phiên điều trần của Thượng viện rằng, “công việc mà Google đang làm ở Trung Quốc gián tiếp mang lại lợi ích cho quân đội Trung Quốc”.

Tuy nhiên, công ty này cũng cho thấy sẵn sàng làm việc vì lợi ích của quân đội Mỹ. Google đã được ký hợp đồng với Lầu Năm Góc vào năm 2017 để tạo ra một chương trình AI phân tích các cảnh quay video từ máy bay không người lái bằng có tên gọi ‘Project Maven”. Tuy nhiên, Google đã quyết định không gia hạn hợp đồng vào năm ngoái, sau khi nhận được sự phản ứng dữ dội từ nhân viên.

Theo Báo Tin tức