Thế giới

Thủ tướng Nhật sẽ từ chức vì sức khoẻ yếu

14:53, 28/08/2020
Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo dự kiến chiều nay sẽ từ chức giữa những tin đồn về sức khoẻ của ông, đài NHK hôm nay đưa tin.
Hình ảnh Thủ tướng Abe Shinzo ngày 28/8. (Ảnh: Reuters)

Ông Abe sẽ phát biểu với báo giới vào 5h chiều nay (giờ địa phương). 

Sức khoẻ của ông trở thành đề tài được bàn tán xôn xao từ khi ông phải đi khám bệnh tại Bệnh viện Đại học Keio ở Tokyo hôm 14/8, sau đó tái khám vào đầu tuần này. 

Các bài báo nói rằng sức khoẻ của ông đã suy giảm từ tháng 7 và đến nay tồi tệ thêm, làm dấy lên lo ngại trong đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền rằng ông sẽ không thể tiếp tục làm việc. 

Nhiệm kỳ thủ tướng đầu tiên của ông Abe kết thúc năm 2007, chỉ 1 năm sau khi ông bắt đầu công việc, vì bệnh viêm loét đại tràng mạn tính. 

Việc ông Abe từ chức sẽ dẫn đến một cuộc đua tìm người thay thế trong LDP. Người chiến thắng sẽ phải trải qua cuộc bỏ phiếu trong quốc hội.

Hôm 24/8, ông Abe lập kỷ lục là thủ tướng tại nhiệm lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản, vượt qua kỷ lục được xác lập cách đây nửa thế kỷ của cựu thủ tướng Aisaku Sato. 

Dưới sức ép về cách xử lý đại dịch COVID-19 và bê bối của các thành viên trong đảng, ông Abe gần đây bị sụt giảm tỷ lệ ủng hộ, xuống mức thấp nhất trong 8 năm lãnh đạo.

Nhật Bản không có nhiều ca mắc COVID-19 như nhiều nước khác, nhưng ông Abe bị chê vì phản ứng ban đầu chạm chạp và điều mà những người chỉ trích cho là tình trạng thiếu vai trò lãnh đạo khi dịch bệnh lây lan.

Theo Tiền phong

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện