Thế giới

TikTok và Wechat lên tiếng về lệnh cấm của Mỹ

09:43, 19/09/2020
TikTok và Wechat cho biết sẽ tiếp tục tìm giải pháp lâu dài để giải quyết các quan ngại của chính phủ Mỹ.

Ngay sau khi Bộ Thương mại Mỹ ban hành các quy định cấm các công ty Mỹ cung cấp dịch vụ tải và cập nhật đối với TikTok và WeChat sau nửa đêm ngày 20/9, hai công ty chủ quản của các ứng dụng này đã lên tiếng phản đối, tuy nhiên cho biết sẽ tiếp tục tìm giải pháp lâu dài để giải quyết các quan ngại của chính phủ Mỹ.

Trong một tuyên bố đưa ra ngay trong đêm 18/9, Bytedance, công ty sở hữu ứng dụng TikTok, đã bày tỏ sự phản đối và thất vọng trước quyết định của Bộ Thương mại Mỹ, đồng thời cho biết sẽ tiếp tục theo đuổi vụ kiện nhằm vào sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Donald Trump.

Công ty này khẳng định, TikTok "dốc sức bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật của người dùng", đem lại tiếng cười cho họ và giúp những người sáng tạo phát triển sự nghiệp của mình. Theo Bytedance, trong đề xuất gửi lên chính phủ Mỹ, TikTok đã cam kết sẽ nỗ lực đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm, trong đó bao gồm việc kiểm toán của bên thứ 3, chứng nhận an ninh mã nguồn, cũng như đồng ý để chính phủ Mỹ giám sát an ninh dữ liệu người dùng của nước này. Bên cạnh đó, các nhà cung cấp công nghệ Mỹ sẽ phụ trách việc lưu trữ, bảo trì dữ liệu và việc tuân thủ quy định của người dùng Mỹ.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

TikTok cũng nhấn mạnh, sẽ tiếp tục theo đuổi vụ kiện liên quan đến sắc lệnh hành pháp của chính phủ Mỹ, nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dùng, người sáng tạo, đối tác và công ty này.

Trong khi đó, tuyên bố của công ty Tencent, sở hữu ứng dụng Wechat khẳng định, luôn tuân thủ các quy định pháp luật sở tại, chính sách và trình tự dữ liệu của ứng dụng này phù hợp với các tiêu chuẩn về quyền riêng tư nghiêm ngặt nhất trên thế giới.

Tencent cũng cho biết đã tiến hành trao đổi nhiều lần với chính phủ Mỹ thời gian qua nhằm tìm ra giải pháp thỏa đáng, song chưa đi đến kết quả, đồng thời nhấn mạnh, sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc thương thảo để có được một phương án giải quyết lâu dài trước các quan ngại của Washington.

Theo quy định mới nhất của Bộ Thương mại Mỹ, các công ty của nước này vẫn được phép tiếp tục cung cấp dịch vụ lưu trữ cho TikTok tới ngày 12/11, trong khi Bytedance, công ty mẹ của TikTok, tiếp tục đàm phán với Oracle về việc sở hữu ứng dụng này tại Mỹ. Bên cạnh đó, các công ty Mỹ cũng được phép tiếp tục sử dụng Wechat bên ngoài nước Mỹ, bao gồm ở Trung Quốc./.

 
Theo VOV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện