Thế giới

Hai người Mỹ đoạt giải Nobel Kinh tế 2020

19:44, 12/10/2020
Hai nhà kinh tế học người Mỹ là Paul R. Milgrom và Robert B. Wilson vừa được xướng tên là chủ nhân giải Nobel Kinh tế 2020 vì “những cải tiến đối với lý thuyết đấu giá và sáng chế ra các phương thức đấu giá mới”.
2 nhà khoa học đoạt giải Nobel Kinh tế 2020.
2 nhà khoa học đoạt giải Nobel Kinh tế 2020.

“Phát hiện của họ có lợi cho những người bán, người mua và người nộp thuế trên khắp thế giới”, Uỷ ban giải thưởng cho biết trong thông báo chiều nay. 

Trước đó, các dự đoán cho rằng giải Nobel Kinh tế năm nay có thể liên quan đến tình hình hiện tại, khi thế giới đang trải qua cuộc suy thoái tồi tệ nhất kể từ Thế chiến 2 vì tác động của đại dịch COVID-19. 

Ít nhà kinh tế học nào có thể dự đoán trước rằng thế giới sẽ rơi vào trạng thái gần như đứng im trong mấy tháng, khi biên giới bị đóng cửa và các biện pháp phong toả được áp dụng cùng với nhiều hạn chế chế khác để hạn chế của virus corona, khiến nhiều hoạt động kinh tế trên thế giới phải dừng lại. 

Giải Kinh tế khép lại tuần giải Nobel. Từ khi bắt đầu được triển khai năm 1969, giải mang tên chính thức là Giải thưởng khoa học kinh tế Sveriges Riksbank để tưởng nhớ Alfred Nobel đã được trao 51 lần và giờ đã được coi là một trong những giải thưởng Nobel. 

Chủ nhân của giải thưởng năm 2019 là 2 nhà nghiên cứu công tác tại Viện Công nghệ Massachusetts và một nhà nghiên cứu tại ĐH Havard vì nghiên cứu mang tính đột phá của họ trong nỗ lực giảm nghèo toàn cầu. 

Giải thưởng danh giá sẽ được trao với 10 triệu krona (1,1 triệu USD) tiền mặt và huy chương vàng. 

Tuần trước, Uỷ ban Nobel đã trao các giải y sinh, vật lý, hoá học, văn học và hoà bình. 

Theo Tiền phong

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện