Thế giới

Ông Trump ra sắc lệnh mạnh mẽ nhằm vào quân đội Trung Quốc

07:59, 13/11/2020
Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh cấm các công ty Mỹ đầu tư vào 31 công ty mà Washington coi là do quân đội Trung Quốc sở hữu hoặc kiểm soát.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 12-11 ký sắc lệnh cấm các công ty Mỹ đầu tư vào 31 công ty mà Washington tuyên bố là do quân đội Trung Quốc sở hữu hoặc kiểm soát.

Theo báo The Straits Times, sắc lệnh này nhằm cấm các công ty đầu tư, quỹ hưu trí cũng các tổ chức khác đầu tư vào 31 công ty Trung Quốc bị Bộ Quốc phòng Mỹ coi là có liên hệ hoặc thuộc kiểm soát của quân đội Trung Quốc. Sắc lệnh cũng cấm các công ty Mỹ mua bán cổ phiếu tại những công ty Trung Quốc sau 60 ngày tính từ thời điểm họ bị coi là doanh nghiệp quân đội.

Sắc lệnh có hiệu lực vào ngày 11-1-2021, chỉ vài ngày trước khi ông Trump hết nhiệm kỳ.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Trong sắc lệnh, ông Trump nói Trung Quốc ngày càng lợi dụng quỹ đầu tư của Mỹ để tập hợp nguồn lực, cho phép phát triển và hiện đại hóa quân đội, tình báo cùng bộ máy an ninh của họ. Điều này giúp Trung Quốc trực tiếp đe dọa lãnh thổ Mỹ và lực lượng Mỹ tại nước ngoài.

Tổng thống Trump cáo buộc Trung Quốc phát triển và triển khai vũ khí hủy diệt, vũ khí thông thường hiện đại và những hoạt động xấu trên không gian mạng chống lại nước Mỹ và người dân Mỹ.

Đây là sáng kiến chính sách lớn đầu tiên Tổng thống Trump áp dụng từ sau cuộc bầu cử hôm 3-11. Động thái cho thấy ông đang tận dụng những tháng cuối cùng của nhiệm kỳ để gây áp lực với Trung Quốc, ngay cả khi nhà lãnh đạo Mỹ đang tập trung vào thách thức kết quả bỏ phiếu, theo báo The Straits Times.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Peter Navarro cho rằng đây là sắc lệnh mạnh mẽ nhằm cắt đứt nguồn đầu tư của Mỹ vào hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc.

Sắc lệnh hôm 12-11 có khả năng làm xấu thêm quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, vốn đã lung lay do nhiều vấn đề về Hong Kong, Đài Loan, Biển Đông, đại dịch COVID-19, nhân quyền.

Theo Pháp luật TPHCM

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện