Thế giới

Cả 4 biến thể COVID-19 nguy hiểm đang lây lan ở Philippines

08:50, 14/03/2021
Cả ba biến thể COVID-19 nguy hiểm trên thế giới và một biến thể địa phương hiện đang hoành hành tại Philippines, đẩy nước này vào một đợt bùng phát lây nhiễm mới.
Philippines đang thắt chặt các biện pháp kiểm dịch nhằm đối phó làn sóng lây nhiễm mới, một phần do các biến thể mới. Ảnh: AFP
Philippines đang thắt chặt các biện pháp kiểm dịch nhằm đối phó làn sóng lây nhiễm mới, một phần do các biến thể mới. Ảnh: AFP

Theo tờ Straits Times (Singapore), Philippines hiện đã ghi nhận các ca lây nhiễm cả ba biến thể COVID-19 nguy hiểm, được phát hiện lần đầu ở Anh, Nam Phi và Brazil, và một biến thể xuất phát ở trong nước, có cùng dòng với biến thể ở Brazil.

Tình trạng nói trên xảy ra trong bối cảnh nước này đang chứng kiến một làn sóng gia tăng mới các ca lây nhiễm COVID-19 lên mức cao chưa từng thấy kể từ sau đỉnh dịch vào năm ngoái.

Bộ Y tế Philippines ngày 13/3 báo cáo rằng họ đã phát hiện biến thể Brazil ở một người Philippines mới trở về từ Brazil. Biến thể này đã càn quét thành phố Manaus, bang Amazonas của Brazil vào tháng 11 năm ngoái. Hiện chưa có chi tiết nào khác về công dân Philippines mang biến thể Brazil nhập cảnh về nước.

Biến thể này được cho là đã gây ra cuộc khủng hoảng y tế nghiêm trọng tại Brazil, góp phần đẩy tổng ca lây nhiễm tại nước này đã vượt qua Ấn Độ trong ngày 13/3. Biến thể tại Brazil cũng đã có mặt ở hơn 20 quốc gia. Nó được cho là có khả năng lây nhiễm cả cho một số người đã mắc COVID-19 trước đó, với miễn dịch đã tạo được trong cơ thể.

Philippines hiện đang phải vật lộn với hai biến thể SARS-CoV-2 nguy hiểm khác là biến thể phát hiện đầu tiên ở Anh và Nam Phi, vốn có khả năng né tránh các kháng thể của con người, làm giảm hiệu quả của một số loại vaccine.

Hiện có 177 ca lây nhiễm biến thể Anh và 90 ca nhiễm biến thể Nam Phi ở Philippines.

Trong khi đó, một biến thể thứ tư có nguồn gốc từ chính Philippines cũng đang lan rộng. Nó được phát hiện ở một người Philippines trước đó đã tới Nhật Bản. “Biến thể Philippines” này có cùng dòng với chủng Brazil.

Các nhân viên y tế kêu gọi xét nghiệm hàng loạt miễn phí và tiêm vaccine miễn phí ở thành phố Quezon, Vùng thủ đô Manila, ngày 29/1/2021. ẢNH: REUTERS
Các nhân viên y tế kêu gọi xét nghiệm hàng loạt miễn phí và tiêm vaccine miễn phí ở thành phố Quezon, Vùng thủ đô Manila, ngày 29/1/2021. ẢNH: REUTERS

Hiện nay, hơn 80 ca lây nhiễm biến thể địa phương đang được theo dõi chặt. Giới chức y tế Philippines cho hay, đây vẫn chưa phải là một “biến thể đáng lo ngại”, mặc dù các biểu hiện đột biến của nó cho thấy, biến thể này dễ lây truyền hơn so với phiên bản gốc của SARS-CoV-2.

"Chúng tôi vẫn thiếu bằng chứng để xác định xem liệu ‘biến thể Philippines’ có ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng hay không", Bộ Y tế Philippines cho biết trong một tuyên bố.

Chính phủ Philippines đã một lần nữa thắt chặt các biện pháp phòng chống dịch sau khi chứng kiến ​​sự gia tăng trở lại các ca nhiễm mới trong những tuần gần đây, mà một nguyên nhân có thể là do các biến thể mới.

Lệnh giới nghiêm từ 10 giờ tối đến 4 giờ sáng hôm sau sẽ được áp dụng trở lại bắt đầu từ 15/3 xung quanh Vùng thủ đô Manila, với khoảng 13 triệu dân. 

Các trạm kiểm soát đã được thiết lập ở một số quận để áp dụng lệnh giới nghiêm. Hoạt động kiểm soát ranh giới của 16 thành phố trong khu vực cũng đang sẵn sàng. Lệnh hạn chế mới có thể bao gồm việc khôi phục áp dụng thẻ đi lại.

Thượng nghị sĩ Joel Villanueva nhận xét về tình hình hiện nay ở Philippines: "Chúng ta đang trở lại hình vuông. Chúng ta không tiến về phía trước".

Trước đó, Tổng thống Philippines Duterte đã từ chối nới lỏng các biện pháp kiểm dịch mà không cần triển khai vaccine COVID-19.

Philippines hiện đang trải qua đợt bùng phát COVID-19 nghiêm trọng thứ hai ở Đông Nam Á, sau Indonesia, với hơn 610.000 trường hợp mắc và hơn 12.600 ca tử vong.

Ngày 13/3, Bộ Y tế nước này đã báo cáo 5.000 ca nhiễm mới, mức tăng trong một ngày lớn nhất kể từ tháng 8/2020. Khoảng một nửa tổng ca nhiễm mới là ở Vùng thủ đô Manila.

Philippines từng trải qua một đợt tăng lây nhiễm đặc biệt đáng lo ngại vào tháng 8/2020. Đó là thời điểm nước này ghi nhận số ca mắc hàng ngày cao nhất - 6.598 ca - và tạm thay thế Indonesia trở thành quốc gia có đợt bùng phát dịch tồi tệ nhất ở Đông Nam Á.

Đợt gia tăng đột biến hiện tại xảy ra khi chính phủ đang tiến hành phục hồi dần nền kinh tế đã rơi vào suy thoái kể từ năm ngoái.

Tổng thống Rodrigo Duterte tuần trước cho biết ông muốn mở cửa lại nền kinh tế với "thời gian biểu chỉ trong vài tuần". Ông nói: “Chúng ta không thể mãi mãi tuân theo (theo) các giao thức nghiêm ngặt”.

Philippines đã bắt đầu chiến dịch tiêm phòng COVID-19 cho dân số hơn 100 triệu của mình. Nhưng trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu bị thắt chặt, đến nay nước này mới chỉ tiếp nhận khoảng một triệu liều vaccine Covid-19. Phần lớn lô hàng mà chính phủ đàm phán dự kiến ​​sẽ được chuyển giao trong nửa cuối năm nay.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện