Thế giới

Pháp đóng cửa trường học - biện pháp cuối cùng để chống dịch Covid-19

09:32, 01/04/2021
Trước tình hình dịch Covid-19 không được cải thiện dù đã áp dụng nhiều giải pháp, nước Pháp sẽ buộc triển khai biện pháp mà Chính phủ nước này luôn làm mọi cách để tránh, đó là đóng cửa các trường học trong thời gian tới.

Cách đây vài tuần, nước Pháp đã phong tỏa 19 tỉnh trên toàn quốc vì dịch Covid-19 mất kiểm soát, sau khi áp dụng lệnh giới nghiêm trên toàn quốc. Tuy nhiên, tất cả các biện pháp này đến nay không cho hiệu quả. Ngày 31/3, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lại một lần nữa lên sóng truyền hình trực tiếp để thông báo các biện pháp bổ sung.

Tổng thống Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters
Tổng thống Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters

“Các quy định đang có hiệu lực tại 19 tỉnh thuộc diện tăng cường cảnh giác với dịch bệnh, sẽ được mở rộng ra toàn quốc, ngay từ tối thứ bảy tới và trong vòng 4 tuần, ngoại trừ các vùng lãnh thổ hải ngoại, những nơi virus lây lan chậm hơn. Chúng ta áp dụng quy định này trên toàn quốc vì không một vùng nào không bị ảnh hưởng, virus lây lan ngày càng nhanh ở khắp nơi và số ca nhập viện cũng tăng lên khắp nơi”- ông Macron cho biết.

 “Trường học là niềm tự hào, là giá trị nền tảng của nước Pháp” luôn là câu nói được Chính phủ nước này nhắc đến trong suốt gần 1 năm qua trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, cùng tuyên bố “đóng cửa các trường học là giải pháp cuối cùng”. Tuy nhiên, đến nay, nước Pháp sẽ phải trông đợi vào giải pháp cuối cùng này. 

“Chúng ta cũng sẽ đóng cửa các nhà trẻ, trường mầm non, trường tiểu học, trường trung học cơ sở và trung học phổ thông, trong vòng 3 tuần. Tuy nhiên, chúng ta cần phải duy trì việc dạy và học. Vì vậy, chương trình học sẽ được điều chỉnh cho phù hợp nhằm không để con em chúng ta bị bỏ lại mà không được học hành”.

Những ngày gần đây, số ca cấp cứu vì dịch Covid-19 tại Pháp đã vượt quá mốc 5.000 ca. Như vậy, hệ thống bệnh viện đã vượt quá 100% công suất vốn có là 5.000 giường bệnh cấp cứu trên toàn quốc. Kể từ làn sóng dịch đầu năm 2020, nước Pháp đã bố trí thêm hàng nghìn giường bệnh cấp cứu. 

Tuy nhiên, với tốc độ này, khoảng 7.000 giường bệnh cấp cứu hiện có sẽ sớm bị lấp đầy. Những ngày gần đây, báo chí và các nhà nghiên cứu quan ngại, nếu hệ thống bệnh viện quá tải, có thể xảy ra tình trạng các nhân viên y tế buộc phải lựa chọn bệnh nhân để ưu tiên cứu chữa. Tuy nhiên, Chính phủ Pháp đã khẳng định, không để hệ thống bệnh viện quá tải. Vì vậy, Tổng thống Pháp cho biết, sẽ huy động tổng lực để nâng số giường cấp cứu lên con số 10.000 trong những tuần tới.

Như vậy, nước Pháp đang áp dụng những biện pháp cuối cùng để chờ đợi hy vọng cuối cùng là tác dụng của chiến dịch tiêm chủng. Đến ngày 31/3, trên 8 triệu người đã được tiêm vaccine, trong đó hơn 3 triệu nhận đủ 2 liều. Trong thời gian tới, Pháp sẽ đẩy mạnh tiêm chủng cho các đối tượng, với lời hứa của Tổng thống Pháp, đến cuối tháng 6, toàn bộ người dân trên 18 tuổi sẽ được tiếp cận vaccine, nếu có nhu cầu. 

Tổng thống Pháp khẳng định, với các loại vaccine, nước này đã định hình được lối thoát khỏi dịch bệnh. Nước này hy vọng, đến giữa tháng 5, các cơ sở sẽ được mở cửa dần trở lại, trong đó các nhà hàng, quá cà phê có thể mở cửa trở lại từ đầu mùa hè./.

Theo VOV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện