Thế giới

Thủ tướng Modi: Ấn Độ đang rung chuyển vì "cơn bão" COVID-19

18:42, 25/04/2021
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/4 kêu gọi người dân tiêm vaccine COVID-19 và thận trọng trước dịch bệnh.

Ông cho biết một "cơn bão" COVID-19 đang làm rung chuyển đất nước Ấn Độ.

Ấn Độ báo cáo hơn 300.000 ca mắc mới mỗi ngày trong 4 ngày qua, nhiều hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới kể từ khi đại dịch bắt đầu. Áp lực khủng khiếp chồng chất lên hệ thống y tế công cộng của nước này, các bệnh viện phải từ chối bệnh nhân vì không đủ giường bệnh và oxy y tế ở nhiều cơ sở chỉ còn đủ dùng trong vài giờ.

Hệ thống y tế Ấn Độ căng thẳng trong làn sóng COVID-19 thứ hai. (Ảnh minh họa: Reuters)

"Tinh thần của chúng tôi đang rất cao sau khi xử lý thành công làn sóng (dịch bệnh) đầu tiên. Nhưng cơn bão lần này đã làm rung chuyển đất nước", ông Modi nói.

Chính phủ của ông Modi đang phải đối mặt với những lời chỉ trích cho rằng họ đã mất cảnh giác, cho phép tổ chức các cuộc tụ tập tôn giáo và chính trị lớn (khi các ca bệnh ở Ấn Độ giảm mạnh xuống dưới 10.000 ca mỗi ngày) và không có kế hoạch xây dựng hệ thống chăm sóc y tế.

Các bệnh viện và bác sĩ thông báo khẩn cấp rằng họ không thể đối phó với tình trạng bệnh nhân đổ xô đến. Trong khi đó, nhiều người nằm trên cáng bên cạnh bình oxy bên ngoài bệnh viện khi chờ được nhập viện.

Một bác sĩ nói trên truyền hình: “Ngày nào cũng xảy ra tình trạng tương tự, chúng tôi chỉ còn hai tiếng oxy".

Bên ngoài một ngôi đền theo đạo Sikh ở thành phố Ghaziabad, ngoại ô Delhi, con phố chật cứng những chiếc xe chở bệnh nhân COVID-19 đang thở hổn hển với bình oxy cầm tay.

Thủ hiến Delhi, Arvind Kejriwal, gia hạn phong tỏa ở thủ đô thêm 1 tuần để cố gắng ngăn chặn sự lây truyền của virus.

Ông nói: “Một cuộc phong tỏa là vũ khí cuối cùng mà chúng tôi dùng để đối phó với virus corona nhưng với số ca bệnh tăng quá nhanh, chúng tôi buộc phải sử dụng vũ khí này".

Hiện tổng số ca COVID-19 ở Ấn Độ là 16,96 triệu người và số người chết là 192.311

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện