Thế giới

Tình hình Myanmar phức tạp, Đại sứ quán Việt Nam lưu ý công dân

17:09, 03/04/2021
Hôm 2/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar phát hành thông báo, khuyến cáo công dân Việt Nam về tình hình bất ổn tại quốc gia Đông Nam Á này.

Nội dung thông báo của Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar cho biết, hiện nay, tại nhiều địa phương của Myanmar xuất hiện hành vi manh động như gây nổ, đốt lốp xe, bắn đạn giấy. Bên cạnh đó, cơ quan đại diện Việt Nam cũng nhấn mạnh việc xuất hiện cũng như thông tin sai lệch, thất thiệt trên mạng xã hội.

Theo đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar đề nghị: “Công dân và doanh nghiệp Việt Nam cần bình tĩnh theo dõi, tiếp tục chú ý đảm bảo an ninh, an toàn, tránh đi lại vào giờ giới nghiêm, đến các nơi đông người; tuyệt đối không tham gia biểu tình, không để xảy ra xô xát, mâu thuẫn với người bản địa và người nước ngoài khác; không tham gia bình luận, viết bài trên các trang mạng xã hội về tình hình Myanmar. Trước mắt, công dân cần chú ý khi đi lại, sinh hoạt và làm việc trong dịp nghỉ lễ tết té nước cổ truyền - Thingyan của Myanmar từ ngày 13 - 19/4”. 

Bất ổn diễn ra ở Myanmar diễn ra từ sau đảo chính 1/3. (Ảnh: Reuters)
Bất ổn diễn ra ở Myanmar diễn ra từ sau đảo chính 1/3. (Ảnh: Reuters)

Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar cũng cho biết, sau chuyến bay ngày 4/3, các đơn vị liên quan chưa có thông báo thời gian chuyến bay tiếp theo đưa công dân về nước. "Việc sắp xếp chuyến bay đưa công dân về nước sẽ triển khai, nhưng phù hợp với tình hình dịch COVID-19 ở Việt Nam và nước sở tại, với năng lực tiếp nhận người tại các cơ sở cách ly. Khi có thông tin về chuyến bay, Đại sứ quán sẽ triển khai thông báo tới cộng đồng", thông báo Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar cho hay.

Hôm 4/3, 390 công dân thuộc diện quy định của Chính phủ, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhu cầu cấp bách đang mắc kẹt ở Myanmar, đã được đưa từ Yangon về Đà Nẵng.

Ngoài ra, cơ quan đại diện Việt Nam cũng đề nghị cộng đồng và doanh nghiệp Việt Nam tại Myanmar thực hiện nghiêm túc các quy định phòng chống dịch COVID-19 của nước sở tại.

Hôm 1/4, khởi động tháng chủ tịch luân phiên của Việt Nam tại Hội đồng Bảo an, Đại sứ Việt Nam tại Liên hợp quốc Đặng Đình Quý bày tỏ quan ngại về tình hình bạo lực gia tăng ở Myanmar, khẳng định "tất cả các bên" ở Myanmar cần nhanh chóng ngồi lại với nhau để tránh bất ổn và đổ máu.

Hội đồng Bảo an đã ra tuyên bố nhất trí "lên án mạnh mẽ" những hành động bạo lực nhắm vào người biểu tình ôn hòa ở Myanmar.

Tình hình bất ổn ở Myanmar bắt đầu từ sau đảo chính hôm 1/2. Đến nay, ít nhất 512 người thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị chính quyền quân sự Myanmar bắt giữ.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện