Thế giới

Malaysia xuất hiện biến thể siêu lây nhiễm

09:18, 18/05/2021
Trung tâm Nghiên cứu và Giáo dục Bệnh truyền nhiễm Nhiệt đới, Đại học Malaya, xác nhận hai biến thể nCoV bí ẩn ở địa phương, hiện chưa được đặt tên và công bố trình tự gene.

Giáo sư, tiến sĩ Sazaly Abu Bakar, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu và Giáo dục Bệnh truyền nhiễm Nhiệt đới, Đại học Malaya, cho biết thông tin này.

"Và đây chỉ là phần nổi của tảng băng", ông nhận định. "Hiện ‘biến thể đáng lo ngại’ là của Ấn Độ. Song có khả năng loại biến thể mới trong nước là nguyên nhân của đợt bùng phát".

Nhân viên y tế thu thập mẫu xét nghiệm nCoV tại Petaling Jaya, Malaysia, ngày 25/1. Ảnh: Reuters
Nhân viên y tế thu thập mẫu xét nghiệm nCoV tại Petaling Jaya, Malaysia, ngày 25/1. Ảnh: Reuters

Dựa trên số ca mắc theo ngày, giới chuyên gia lo ngại hiện có một hoặc nhiều biến thể nCoV mới đang lưu hành ở Sabah và Sarawak, khả năng lây nhiễm ngày càng tăng. Theo ông Sazaly, cụm dịch trong các nhà tù và ở khu vực Pasai chứng tỏ virus có khả năng thích nghi và sinh sôi cao hơn. Dù vậy, các cơ quan y tế vẫn chưa công bố kết quả giải trình tự gene.

"Chúng tôi đang trong cuộc chiến mà không biết kẻ thù của mình trông ra sao. Chúng tôi sẽ lần mò trong bóng tối vì hơn một năm qua vẫn chưa có đủ dữ liệu về virus tại địa phương", Sazaly nhận định. "Cách duy nhất để Malaysia giành chiến thắng là tạo bước đột phá trong điều trị. Song điều này bất khả thi nếu không thể phân tích virus".

Chính phủ Malaysia đã cấm tổ chức các sự kiện tập thể, hạn chế đi lại giữa các bang sau khi số ca nhiễm tăng nhanh chóng. Bộ Y tế cho biết đất nước có thể bị phong tỏa hoàn toàn nếu các biện pháp hiện tại không có tác dụng.

Các chuyên gia của chính phủ lo ngại biến thể nCoV siêu lây nhiễm đã góp phần khiến dịch bệnh leo thang nhanh chóng. Họ cho rằng Bộ Y tế chỉ đang tập trung vào "biến thể đáng lo ngại" nhập khẩu, đặc biệt là B.1.617 từ Ấn Độ, mà quên rằng biến thể bản địa cũng có thể tạo ra làn sóng lây nhiễm hiện tại.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện