Thế giới

Ông Trump lên án chính sách đối ngoại của Tổng thống Biden

10:48, 31/05/2021

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump lên án chính sách đối ngoại của người kế nhiệm Joe Biden vì những gì ông coi là thất bại trong việc bảo vệ Israel.

Tại cuộc phỏng vấn mới phát sóng trên kênh Newsmax, ông Trump cho biết: "Tôi nghĩ những gì đã xảy ra với Israel là một trong những bất công lớn. Nếu bạn nhìn lại 10 hoặc 12 năm trước, Israel đã được Quốc hội Mỹ bảo vệ rất nhiều. Quốc hội yêu mến Israel. Hiện giờ, đặc biệt nếu bạn nhìn vào Hạ viện, họ không thích, không ủng hộ Israel".

Cựu Tổng thống Trump cáo buộc người kế nhiệm Biden thất bại trong việc bảo vệ Israel. Ảnh: Fox News
Cựu Tổng thống Trump cáo buộc người kế nhiệm Biden thất bại trong việc bảo vệ Israel. Ảnh: Fox News

Theo Sputnik, phát biểu của cựu lãnh đạo Nhà Trắng ám chỉ đến việc leo thang bạo lực gần đây ở Dải Gaza, dẫn đến cuộc chiến tranh kéo dài 11 ngày giữa quân đội Do Thái và phong trào vũ trang nổi dậy Hamas trong tháng 5 này, khiến 12 người Israel và 270 người Palestine thiệt mạng. Thỏa thuận ngừng bắn do Ai Cập đứng ra làm trung gian đã giúp chấm dứt cuộc xung đột, nhưng những tổn thất ở Gaza sẽ cần các nguồn tài chính đáng kể để khắc phục.

Ông Trump quả quyết không ai làm đươc nhiều thứ cho Israel hơn ông. Thực tế, dưới thời ông Trump cầm quyền, nhà nước Do Thái có quan hệ gần gũi với Washington, góp phần giúp Israel gia tăng vị thế đáng kể trong khu vực, kể cả việc bình thường hóa quan hệ chưa từng thấy với nhiều quốc gia Arập từng đối đầu về vấn đề Palestine.

Đầu năm 2020, chính quyền Trump thậm chí đã công bố "thỏa thuận thế kỷ", một kế hoạch hòa bình cho Trung Đông có lợi nhiều hơn cho Israel, cho phép nước này sáp nhập các khu định cư ở Bờ Tây và thung lũng Jordan, đồng thời có Jerusalem là "thủ đô không bị phân chia". Kế hoạch đã vấp phải sự phản đối và lên án của cả Palestine lẫn cộng đồng quốc tế.

Sau khi Tổng thống Biden tiếp quản Nhà Trắng, trong giới phân tích từng có nhận định rằng Washington sẽ theo đuổi cách tiếp cận lạnh nhạt hơn với Israel. Tuy nhiên, truyền thông Mỹ đưa tin, trước cuộc chiến ở Gaza, chính quyền Biden đã phê chuẩn các hợp đồng bán vũ khí cho nhà nước Do Thái, với trị giá lên tới 735 triệu USD.

Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken xác nhận, Washington giữ vững cam kết bảo vệ an ninh của Israel. Song, ông Blinken cảnh báo các quan chức Israel không trục xuất các gia đình Palestine ở đông Jerusalem.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện