Thế giới

Sau Mỹ, tình báo Anh tin COVID-19 có thể rò rỉ từ phòng thí nghiệm

19:40, 30/05/2021

Cơ quan tình báo Anh đang điều tra khả năng virus SARS-CoV-2 rò rỉ từ Viện virus học Vũ Hán, Trung Quốc, theo Sunday Times.

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng đáng kể với Trung Quốc, cộng đồng tình báo Anh đang điều tra khả năng vụ rò rỉ SARS-CoV-2 có thể xảy ra ở Viện Virus học Vũ Hán.

Bắc Kinh đã giận dữ khẳng định nơi này không phải là nguồn gốc của loại virus khiến hơn 3,5 triệu người chết trên toàn cầu.

Theo truyền thông Anh, các đặc vụ nước này hiện tin rằng việc rò rỉ virus SARS-CoV-2 từ phòng thí nghiệm là "khả thi". 

Phòng thí nghiệm P4 của Viện virus học Vũ Hán. (Ảnh: Reuters)
Phòng thí nghiệm P4 của Viện virus học Vũ Hán. (Ảnh: Reuters)

Nghị sĩ Tom Tugendhat, chủ tịch ủy ban đối ngoại Anh cho rằng: “Sự im lặng từ Vũ Hán là điều đáng lo ngại. Chúng ta cần mở căn hầm bí ẩn này và xem điều gì đã xảy ra để có thể tự bảo vệ mình trong tương lai".

"Điều đó có nghĩa là bắt đầu một cuộc điều tra, cùng với các đối tác trên khắp thế giới và WHO", ông nói thêm.


Khi được hỏi về giả thuyết virus có thể đã thoát ra từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, bộ trưởng phụ trách chương trình tiêm chủng ở Anh, Nadhim Zahawi nói: “Tôi nghĩ rằng điều thực sự quan trọng là WHO được phép tiến hành điều tra nguồn gốc của đại dịch này và chúng ta không được để sót điều gì để tìm câu trả lời".

Trước đó, Daily Mail cho biết giáo sư Angus Dalgleish người Anh và nhà virus học người Na Uy Birger Sorensen đã tiến hành một nghiên cứu chứng minh được virus SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm.

Nghiên cứu cáo buộc các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển SARS-CoV-2 trong một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, sau đó nỗ lực "cố ý phá hủy, che giấu hoặc làm ô nhiễm dữ liệu" để virus có vẻ xuất phát từ tự nhiên, như lây truyền từ dơi. Bắc Kinh đã nhiều lần bác bỏ những cáo buộc tương tự.

Hồi tháng 1/2021, các chuyên gia quốc tế đến Vũ Hán, kiểm tra phòng thí nghiệm, các bệnh viện và chợ để tìm manh mối về nguồn gốc của SARS-CoV-2. Phái đoàn chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sau đó công bố báo cáo nói rằng việc rò rỉ virus từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán là rất khó xảy ra.

Báo cáo nhận định rất có thể virus đã được truyền sang người từ dơi, thông qua một vật chủ trung gian.

Tuy nhiên, sau khi công bố báo cáo, lãnh đạo WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng Trung Quốc giấu dữ liệu trước các chuyên gia quốc tế. Mỹ và 13 quốc gia khác cùng bày tỏ mối quan ngại về báo cáo. Họ nói báo cáo đưa ra quá muộn và vì vậy không thể có đầy đủ dữ liệu và mẫu phẩm.

Đầu tuần này, Tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ thị cộng đồng tình báo nỗ lực gấp đôi để điều tra nguồn gốc của loại virus gây COVID-19, báo cáo những phát hiện của họ cho ông trong vòng 90 ngày.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện