Thế giới

Ông Macron chỉ trích Thủ tướng Australia nói dối về thỏa thuận tàu ngầm

07:54, 01/11/2021
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã nói dối ông về việc hủy hợp đồng đóng tàu ngầm hồi tháng 9.

"Tôi rất tôn trọng đất nước của các bạn. Tôi rất tôn trọng tình bạn đối với người dân của các bạn. Khi chúng ta tôn trọng nhau, bạn phải trung thực và bạn phải cư xử phù hợp và nhất quán với điều này", ông Macron nói với nhóm phóng viên Australia, những người đến đưa tin về hội nghị thượng đỉnh G20.

Khi được hỏi liệu ông có nghĩ Thủ tướng Morrison đã nói dối mình bằng cách không tiết lộ cuộc đối thoại bí mật của Australia với Anh và Mỹ về việc mua tàu ngầm hạt nhân hay không, ông Macron đã trả lời thẳng thắn: “Tôi không nghĩ tôi biết”. 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 31/10 ở Rome, ông Morrison phủ nhận việc nói dối Tổng thống Pháp, cho rằng trước đó ông đã giải thích với ông Macron về việc các tàu ngầm thông thường sẽ không còn đáp ứng được nhu cầu của Australia. Bên cạnh đó, ông Morrison cho biết quá trình sửa chữa mối quan hệ giữa Canberra và Paris đã bắt đầu.

Hôm 29/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông nghĩ rằng Pháp đã được thông báo về việc hủy bỏ hợp đồng trước khi hiệp ước AUKUS được công bố.

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Scott Morrison hôm 28/10, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng quyết định của Canberra hủy bỏ một thỏa thuận với Paris "phá vỡ mối quan hệ tin cậy", nhấn mạnh Australia nên đề xuất "các hành động cụ thể" để hàn gắn rạn nứt ngoại giao.

Pháp đã rất tức giận sau khi Australia quyết định từ bỏ thỏa thuận tàu ngầm diesel-điện trị giá hàng chục tỷ USD mà hai nước ký kết trước đó, thay thế bằng hợp tác với Mỹ và Anh để phát triển ít nhất 8 tàu ngầm hạt nhân trong khuôn khổ thỏa thuận AUKUS.

Pháp gọi đây là hành động "phản bội", "đâm sau lưng" và "lừa dối", sau đó triệu đại sứ ở Australia và Mỹ về nước để phản đối. Paris cũng đang đòi Canberra bồi thường tài chính.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện