Thế giới

Nga yêu cầu NATO làm rõ quan điểm về an ninh

07:11, 31/01/2022
Theo Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, NATO cần giải thích với Nga về vấn đề này bởi đây là vấn đề mấu chốt xác định các đề xuất giữa hai bên trong tương lai.

Nga sẽ yêu cầu Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) phải làm rõ quan điểm khối này có thực hiện các cam kết an ninh chủ chốt với Nga hay không. Đây là khẳng định của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đưa ra ngày 30/1 trong bối cảnh Tổng thống Nga Valdimir Putin đã nhiều lần cho rằng, phản ứng của các nước đồng minh NATO đối với các yêu cầu của nước này “vẫn chưa đi đủ xa”. 

Ngoại trưởng Nga Lavrov. Ảnh: NATO
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: Politico

Theo Ngoại trưởng Nga, NATO cần giải thích với Nga về vấn đề này bởi đây là vấn đề mấu chốt xác định các đề xuất giữa 2 bên trong tương lai.

“Nga sẽ yêu cầu phương Tây không chỉ đưa ra lời hứa và cam kết về chính trị mà còn phải có những bảo đảm pháp lý có tính ràng buộc đảm bảo an ninh cho toàn lãnh thổ châu Âu cũng như lợi ích của Nga”, ông Lavrov nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 28/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, trong phản hồi, Mỹ và NATO đã không tháo gỡ được những quan ngại chính của Nga nêu trong đề xuất an ninh trước đó. Tuy nhiên Nga sẵn sàng duy trì các cuộc đàm phán. Theo các đề xuất an ninh trước đó, Nga đã yêu cầu NATO rút quân và vũ khí triển khai ở Đông Âu cũng như không để nước láng giềng Ukraine gia nhập liên minh. Mỹ và các đồng minh NATO đã bác bỏ quan điểm này nhưng cho biết sẵn sàng thảo luận về các chủ đề khác như kiểm soát vũ khí và các biện pháp xây dựng lòng tin./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện