Thế giới

Bất ngờ về lý do nhiều nước Châu Âu cấm bán bể cá tròn

07:38, 03/02/2022
Một nhà cung cấp cá cảnh hàng đầu của nước Pháp đã quyết định ngừng bán các loại bể tròn đựng cá vì chúng có thể khiến cá phát điên và khó sống.

AgroBiothers Laboratoire, công ty có thị phần lớn nhất trong ngành cung cấp và chăm sóc vật nuôi của Pháp, tuyên bố sẽ dừng bán mọi loại bể cá có dung tích dưới 15 lít và sẽ chỉ bán bể cá hình chữ nhật. Theo công ty này, việc nuôi cá trong các loại bể tròn dung tích nhỏ, thiếu hệ thống lọc nước và cung cấp oxy là hành vi ngược đãi động vật.

Hãng tin Reuters dẫn lời Giám đốc điều hành AgroBiothers Matthieu Lambeaux cho biết: "Mọi người thường mua cá vàng cho con một cách bốc đồng. Nhưng nếu họ biết đó là một cực hình với động vật, họ sẽ không làm điều đó. Việc bơi đi bơi lại trong một chiếc bể nhỏ khiến cá phát điên và dễ chết".

Bể cá tròn được cho là sẽ khiến cá vàng chết sau một thời gian ngắn. Nguồn: Reuters
Bể cá tròn được cho là sẽ khiến cá vàng chết sau một thời gian ngắn. Nguồn: Reuters

Cá vàng có thể sống đến 30 năm và phát triển đến khoảng 25cm trong bể cá lớn hoặc ao ngoài trời. Nhưng trong những chiếc bể nhỏ, chúng thường chết trong vòng vài tuần hoặc vài tháng.

Ông Matthieu Lambeaux cũng cho biết cá vàng là động vật xã hội. Chúng cần sống cùng nhiều loài cá khác, một không gian rộng rãi và đầy đủ nước sạch. Theo ông, để có một bể cá đúng chuẩn đòi hỏi những thiết bị tối thiểu và có chuyên môn chăm sóc.

Theo ông Lambeaux, Pháp là thị trường hàng đầu châu Âu về cá cảnh, hiện có khoảng 2,3 triệu con.

Trước đây, tại châu Âu, Đức và một số nước khác đã cấm sử dụng bể cá tròn từ lâu, tuy nhiên, Pháp chưa có luật nào về vấn đề này.

Ông Lambeaux nhấn mạnh: "Đó là sự thiếu hiện đại của nước Pháp và đó là lý do tại sao chúng tôi quyết định hành động. Chúng tôi không thể chia sẻ kiến thức tới tất cả khách hàng, giải thích cho họ rằng việc nuôi cá trong bể mini là tàn nhẫn. Do đó, chúng tôi phải có trách nhiệm chấm dứt bán bể cá cảnh tròn để hạn chế khách hàng".

AgroBiothers, công ty có thị phần khoảng 27% tại Pháp về các sản phẩm chăm sóc vật nuôi, đã bán khoảng 50.000 bát cá mỗi năm với giá khoảng 20Euro/chiếc trong những năm trước.

Ông Lambeaux nói: “Dù nhu cầu mua bể cá tròn vẫn nhiều, nhưng thực tế cho thấy là những thứ chúng tôi bán cho trẻ em đang làm hại tới cá vàng”.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện