Thế giới

Thông báo của Nhật Bản vô tình hé lộ địa điểm Mỹ trục vớt máy bay F-35C?

10:30, 02/02/2022
Hải quân Mỹ được cho là đã phát động chiến dịch tìm kiếm xác máy bay chiến đấu F-35C ở khu vực phía Bắc Biển Đông. Độ sâu đáy biển ở khu vực này lên tới 3,6km.

Cục Hải dương và Thuỷ văn thuộc Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JHOD) cuối tuần trước phát đi cảnh báo trong đó xác định khu vực phía Bắc Biển Đông là địa điểm “đang diễn ra chiến dịch trục vớt”. Chiến dịch sẽ diễn ra “cho đến khi có thông báo tiếp theo”. JHOD cho biết độ sâu đáy biển ở khu vực này lên tới 3,6km.

Defence News cho biết cảnh báo của Nhật Bản có thể liên quan đến việc trục vớt máy bay F-35C của Mỹ. Tuy nhiên, các quan chức Hạm đội 7 Mỹ từ chối bình luận về thông tin này.

Chiếc F-35C gặp sự cố khi hạ cánh xuống tàu sân bay USS Carl Vinson (lớp Nimitz) vào ngày 24/1. Máy bay va chạm sàn đáp của tàu sân bay rồi rơi xuống nước. Phi công kịp thoát ra ngoài nhờ ghế phóng, sau đó được trực thăng giải cứu. Ít nhất 6 thuỷ thủ đã bị thương trong vụ việc. Ba người trong số đó được đưa tới Manila (Philippines) để điều trị và đã xuất viện.

Hình ảnh máy bay F-35C rơi xuống Biển Đông. Ảnh: Twitter

Hải quân Mỹ trước đó từng tiến hành hoạt động trục vớt ở những khu vực sâu hơn nhiều. Kỷ lục hiện tại là chiến dịch trục vớt máy bay trực thăng MH-60S Seahawk hồi tháng 3/2021 từ vùng biển Philippines có độ sâu 5,8km.

Báo giới phương Tây đồn đoán rằng Mỹ có thể đang chạy đua với Trung Quốc trong việc tìm kiếm xác chiếc máy bay gặp nạn. F-35C - chiếc máy bay trị giá 100 triệu USD - chứa một số công nghệ tiên tiến nhất của Hải quân Mỹ, và Washington không muốn chúng rơi vào tay Bắc Kinh.

Theo Tiền Phong

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện