Thế giới

Tổng thống Putin nêu điều kiện giải quyết tình hình Ukraine

07:21, 23/02/2022
Hôm 22/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, tình hình xung quanh Ukraine có thể được giải quyết nếu nước này phi quân sự hóa và từ chối gia nhập NATO.

Theo Tổng thống Vladimir Putin, để giải quyết tình hình, các quốc gia dân chủ trước hết phải công nhận ý chí của cư dân bán đảo Crimea về việc sáp nhập với Nga.

“Điều đầu tiên mà mọi người phải làm là công nhận ý chí của những người sống ở Sevastopol và Crimea", ông Putin nói sau cuộc hội đàm với Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TASS)
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TASS)

Tiếp theo, Moskva đề nghị Ukraine tự nguyện từ bỏ kế hoạch gia nhập NATO.

"Giải pháp tốt nhất cho vấn đề hiện nay là chính quyền Kiev tự nguyện từ chối gia nhập NATO", ông Putin nói, yêu cầu phương Tây "ngừng trang bị vũ khí hiện đại cho chính quyền Kiev hiện tại".

"Điều quan trọng là việc phi quân sự hóa Ukraine hiện đại ở một mức độ nhất định. Đây là yếu tố khách quan duy nhất có thể kiểm soát được, có thể được giám sát", Tổng thống Putin cho biết thêm.

Moskva không thể cho phép Kiev trở lại nguyên trạng hạt nhân, như chính quyền Ukraine tuyên bố. Ông Putin nhấn mạnh, "ngay cả việc mua vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine cũng có nghĩa là một mối đe dọa chiến lược đối với chúng tôi".

Theo ông Putin, sau khi các nước cộng hòa Donbass được công nhận, thỏa thuận Minsk không còn tồn tại. Tuy nhiên, ông cho biết lỗi không thuộc về Nga. 

"Thỏa thuận Minsk đã bị phá hủy từ rất lâu trước khi Nga công nhận các nước cộng hòa của nhân dân Donbass. Không phải do chúng tôi, không phải bởi đại diện của các nước cộng hòa này, mà bởi chính quyền Kiev hiện tại", ông Putin cho hay.

Moskva sẽ cung cấp cho Lugansk và Donetsk "viện trợ tương ứng, bao gồm cả viện trợ quân sự". Ông Putin cho biết, điều khoản này được ghi trong các hiệp ước vừa ký và phê chuẩn.

Đồng thời, việc Hội đồng Liên bang Nga cho phép sử dụng các lực lượng vũ trang ở nước ngoài không có nghĩa là quân đội Nga được gửi đến Donbass ngay.

Ông Putin cũng cho biết, các hành động tiếp theo của Moskva sẽ phụ thuộc vào "tình hình thực tế trên thực địa". "Chưa thể dự đoán bất kỳ kịch bản cụ thể nào về các hành động có thể xảy ra", ông nói.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện