Thế giới

Triều Tiên bất ngờ lên tiếng về tình hình Ukraine

15:04, 28/02/2022
Trong thông báo chính thức đầu tiên về tình hình Ukraine, Triều Tiên chỉ trích hành vi của Mỹ là “nguyên nhân gốc rễ” cho xung đột tại đây. 

“Nguyên nhân gốc rễ của khủng hoảng Ukraine nằm ở thái độ chuyên quyền, độc đoán của Mỹ”, theo thông báo mới trên trang web của Bộ Ngoại giao Triều Tiên.

Cụ thể, thông báo có nội dung Mỹ đã theo đuổi chính sách thượng đẳng quân sự và lờ đi những yêu cầu chính đáng về an ninh của Nga. Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng cáo buộc Mỹ can thiệp vào vấn đề nội bộ của các quốc gia khác mà không quan tâm tới “hòa bình và ổn định” cũng như lờ đi những biện pháp phòng vệ thích đáng của các quốc gia khác, bao gồm Nga.

Thông báo có nội dung cho rằng Mỹ đã “ngạo mạn và sử dụng tiêu chuẩn kép”. 

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh - AFP
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh - AFP

Trước đó, Trung Quốc cũng cáo buộc Mỹ và đồng minh thổi phồng và châm ngòi xung đột tại Ukraine.

Bắc Kinh đưa ra quan điểm cho rằng, các biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga không phải là giải pháp hiệu quả để giải quyết xung đột đồng thời yêu cầu phương Tây tôn trọng những quan ngại an ninh chính đáng của Nga về tình hình bất ổn trong khu vực.

Cùng lúc, Bắc Kinh đã dỡ bỏ hoàn toàn giới hạn nhập khẩu lúa mì từ Nga - đây được coi là một động thái rất quan trọng trong lúc phương Tây liên tiếp trừng phạt Moscow.

Mới nhất, trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Đức Analena Baerbock mới đây, Ủy viên Quốc vụ viện kiêm Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị một lần nữa nhấn mạnh, Trung Quốc không ủng hộ việc sử dụng các biện pháp trừng phạt để giải quyết vấn đề Ukraine.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết, Bắc Kinh rất quan tâm đến những diễn biến chính trị tại Ukraine và ủng hộ mọi nỗ lực nhằm giảm bớt căng thẳng, thúc đẩy đối thoại.

Nga đã mở chiến dịch quân sự đặc biệt để bảo vệ người dân tại các vùng ly khai miền Đông Ukraine trước cuộc xung đột đã kéo dài nhiều năm cũng như để ngăn chặn điều mà Nga nhìn nhận là mối đe dọa với an ninh Nga khi NATO tiếp tục mở rộng sang đông Âu.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện