Thế giới

Ukraine kêu gọi công dân rời Nga "ngay lập tức"

19:05, 23/02/2022
AFP đưa tin, Ukraine ngày 23/2 đã kêu gọi công dân nước này rời Nga ngay lập tức, với lý do mối đe dọa Nga tấn công có thể khiến cho việc cung cấp các dịch vụ lãnh sự gặp khó khăn.

“Do hành động gây hấn của Nga đối với Ukraine ngày càng leo thang, có thể dẫn đến việc giảm đáng kể khả năng hỗ trợ lãnh sự, Bộ Ngoại giao kêu gọi công dân Ukraine hạn chế đến Nga và những người đang ở quốc gia đó phải rời đi ngay lập tức”, thông cáo của Bộ Ngoại giao Ukraine nêu rõ. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Ukrgate.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Ukrgate.
Cùng ngày, Sputnik đưa tin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, ông đã ký sắc lệnh huy động lực lượng dự bị trong một thời gian đặc biệt, nhưng bác bỏ việc đã thực hiện một cuộc tổng động viên sau khi Nga tuyên bố sẽ triển khai binh sĩ vào Donbass, khu vực miền Đông Ukraine, làm nhiệm vụ "gìn giữ hòa bình".

Theo đó, đối tượng thuộc lực lượng dự bị được huy động lần này là những người trong độ tuổi từ 18-60. Thời gian huy động dự kiến tối đa là một năm.

Trước đó, Sputnik dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Nga nói rằng Nga sẽ sớm sơ tán nhân viên ngoại giao khỏi Ukraine.

"Trong tình hình hiện nay, ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là bảo vệ tính mạng và sự an toàn của các nhà ngoại giao Nga, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan ngoại giao Nga. Do đó, lãnh đạo Nga quyết định sơ tán nhân viên thuộc các phái bộ ngoại giao Nga ở Ukraine. Công tác này sẽ được thực hiện trong thời gian sớm nhất". Thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết thêm, các nhân viên ngoại giao Nga "nhận được những lời đe dọa" và đã xảy ra một vài vụ phóng hỏa xe của các phái bộ ngoại giao Nga.  

Thông báo sơ tán nhân viên ngoại giao Nga tại Ukraine được đưa ra sau khi Thượng viện Nga ngày 22/2 thông qua đề xuất triển khai quân đội ra nước ngoài của Tổng thống Putin./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện