Thế giới

Hàng trăm người Việt đã di tản khỏi Ukraine

19:11, 03/03/2022
 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho nhiều người Việt đã di tản khỏi Ukraine bằng nhiều con đường khác nhau.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cập nhật thông tin về công tác bảo hộ công dân Việt Nam tại Ukraine, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng chiều 3/3 cho biết:

"Theo báo cáo của các cơ quan đại diện Việt Nam tại địa bàn, hiện nay chưa có thông tin về thương vong của người Việt". 

Theo bà Hằng, trong bối cảnh tình hình phức tạp hiện nay, công dân Việt Nam đã sơ tán khỏi vùng chiến sự cũng như ra khỏi Ukraine bằng nhiều con đường khác nhau dưới sự hỗ trợ của các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở Ukraine cũng như các nước lân cận, các tổ chức hội đoàn địa phương. Ngoài ra, có một số trường hợp tự túc. 

Cán bộ Đại sứ quán Việt Nam hỗ trợ bà con sơ tán tại Kiev. (Ảnh: Bộ Ngoại giao)
Cán bộ Đại sứ quán Việt Nam hỗ trợ bà con sơ tán tại Kiev. (Ảnh: Bộ Ngoại giao)

Bà Hằng thông tin hiện có khoảng 400 người đã tới Moldova và hiện đang trên đường tới Romania, 140 người từ Ukraine sang Ba Lan và hiện đang ở Warsrawa. 70 người sang Romania, 33 người tới Slovakia và khoảng 30 người đã tới Hungary.

"Các cơ quan đại diện của Việt Nam ở Ukraine và các địa bàn lân cận liên tục cập nhật thông tin thông qua đường dây nóng bảo hộ công dân, qua các hội đoàn để nắm được nhu cầu của bà con nhằm đưa ra các hỗ trợ kịp thời. Đồng thời hỗ trợ thủ tục, giấy tờ cần thiết cho bà con trong quá trình nhập cảnh, quá cảnh và lưu trú, phối hợp với nhà chức trách địa phương, các hội đoàn Việt Nam ở sở tại để đón và thu xếp chỗ ăn nghỉ tạm thời, cung cấp vật dụng thiết yếu cho bà con”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết thêm. 

Bộ Ngoại giao vẫn đang phối hợp các bộ ngành liên quan và các hãng hàng không để báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án sơ tán bằng đường hàng không cho công dân Việt Nam. Đây là nhiệm vụ quan trọng và ưu tiên cao nhất hiện nay của Bộ Ngoại giao cũng như các bộ ngành liên quan để sớm tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ các nước lân cận về Việt Nam.

"Bộ Ngoại giao sẽ thông báo cụ thể, chi tiết và công khai, minh bạch về các lộ trình cũng như điều kiện và chi phí nếu có đối với các chuyến bay", người phát ngôn khẳng định. 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện