Thế giới

Xung đột Nga-Ukraine khiến các tuyến đường hàng không quốc tế thay đổi mạnh

15:03, 03/03/2022
Từ khi một số quốc gia cấm máy bay Nga vào không phận, các tuyến đường hàng không quốc tế đã thay đổi mạnh mẽ.

Theo tờ Independent, nhiều người đã vào trang web theo dõi chuyến bay Flightradar24 để theo dõi đường bay phức tạp của các máy bay thương mại trong những ngày gần đây. Các phi công phải tìm cách tránh bay vào những không phận bị giới hạn. 

Đường bay vòng vèo của chuyến bay SU2091 từ Belgrade đến Moskva. Ảnh: Flightradar24

Vào ngày 27/2, chuyến bay SU2091 của hãng Aeroflot (Nga) đã bay theo một đường cong phức tạp quanh Bulgaria, Moldova và Romania khi di chuyển từ Belgrade đến Moskva. Chuyến bay đã kéo dài thêm 3 tiếng 40 phút.

Ba chuyến bay tiếp theo từ Belgrade đến Moskva đã bị hủy từ 28/2 tới 3/3. 

Chuyến bay SU124 của Aeroflot từ Moskva tới New York buộc phải quay đầu. Ảnh: Twitter

Trong khi đó, chuyến bay từ Moskva đến New York của hãng hàng không Aeroflot vào đêm 27/2 đã buộc phải bay suốt gần 9 giờ sau khi vượt Đại Tây Dương và bị cấm vào không phận Canada lúc trời sáng.

Chuyến bay SU124 nói trên của Aeroflot đã bay hơn một phần ba hành trình rồi phải quay trở lại Moskva sau 4 tiếng. Khi chuyến bay này đã tới tận Greenland, phi hành đoàn quyết định quay trở lại và tổng thời gian bay là 8 giờ 43 phút.

 

Chuyến bay của Aeroflot từ Punta Cana đến Moskva. Ảnh: Flightradar24.com

Trong khi đó, chuyến bay SU157 của Aeroflot từ Punta Cana (Cộng hòa Dominica) đến Moskva đã buộc phải bay theo đường cong lên phía trên vào đêm 28/2, tránh Bờ Đông của Mỹ, bay qua phía đông Phần Lan để về Moskva.

Hãng hàng không Pegas Fly đã có đường bay kỳ cục khi phải qua Lithuania, Latvia và Estonia trong khi bình thường chỉ cần bay thẳng một mạch từ Kaliningrad tới thủ đô Minsk của Belarus. Hành trình bay bình thường mất 50 phút, nay đã tăng lên gần hai tiếng rưỡi. 

Đường bay vòng cung từ Kaliningrad tới Minsk. Ảnh: Twitter

Ông Franak Viacorka, cố vấn chính trị ở Belarus, đã đăng lên Twitter: “Thực tế mới”.

Đêm 2/3, Mỹ đã cùng với Anh, EU và Canada đóng cửa không phận đối với máy bay Nga. Tổng thống Joe Biden nói trong Thông điệp Liên bang: “Chúng ta sẽ cùng các đồng minh đóng cửa không phận Mỹ đối với chuyến bay Nga, cô lập Nga hơn nữa và gây thêm sức ép đối với nền kinh tế của họ”.

Về phần mình, ngày 28/2, Nga cũng đã cấm các hãng hàng không của 36 quốc gia và vùng lãnh thổ sử dụng không phận nhằm đáp trả các biện pháp trừng phạt nhằm vào lĩnh vực hàng không của nước này.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện