Thế giới

Nhóm khủng bố IS công bố thủ lĩnh mới

11:28, 11/03/2022
Tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng xác nhận cái chết của thủ lĩnh Abu Ibrahim al-Qurashi và thông báo người thay thế ông ta có tên Abu Hasan al-Hashemi al-Qurashi.

Abu Omar al-Muhajjir, phát ngôn viên mới của IS, ngày 10/3 xác nhận cái chết của tên trùm Abu Ibrahim al-Qurashi cùng người phát ngôn tiền nhiệm Abu Hamza al-Qurashi, đồng thời thông báo một nhân vật có tên Abu Hasan al-Hashemi al-Qurashi đã được lựa chọn làm thủ lĩnh mới, AFP đưa tin.

Ngôi nhà của Abu Ibrahim al-Qurashi bị phá hủy sau đợt đột kích của lực lượng Mỹ. Ảnh: France24
Ngôi nhà của Abu Ibrahim al-Qurashi bị phá hủy sau đợt đột kích của lực lượng Mỹ. Ảnh: France24

Theo al-Muhajjir, các thành viên của IS đã thề trung thành với thủ lĩnh mới. Có rất ít thông tin được công khai xung quanh tân thủ lĩnh IS.

IS công bố tên thủ lĩnh mới hơn một tháng sau khi tên trùm Abu Ibrahim al-Qurashi bị đặc nhiệm Mỹ săn lùng trong một ngôi nhà ở tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria hôm 3/2. Phía Mỹ nói rằng tên trùm IS đã tự nổ bom khiến mình và một vài nhân vật thân tín thiệt mạng để tránh bị bắt.

Sau khi Abu Ibrahim al-Qurashi chết, truyền thông phương Tây dẫn các nguồn tin tình báo nêu lên một số cái tên đang "chạy đua" vào vị trí thủ lĩnh, nhưng không có tên của Abu Hasan al-Hashemi al-Qurashi.

Giới chuyên gia đánh giá cái chết của Abu Ibrahim al-Qurashi và sự xuất hiện của Abu Hasan al-Hashemi al-Qurashi sẽ không tạo ra quá nhiều khác biệt với tình hình ở khu vực, bởi IS hiện đã suy yếu nhiều so với thời kì đỉnh cao 2014-2015, thời điểm mà nhóm kiểm soát phần lãnh thổ rộng lớn ở Iraq, Syria, cũng như có chi nhánh ở ít nhất 8 nước.

Tuy nhiên, nói vậy không có nghĩa là IS không gây ra các mối đe doạ an ninh. Orwa Ajjoub, một nhà phân tích cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu và Phân tích Chiến lược (COAR) chuyên đưa ra tư vấn cho các chiến dịch nhân đạo ở Trung Đông, từng cảnh báo IS sẽ tiếp tục các hoạt động khủng bố gây bất ổn.

"IS không đủ nhân lực hoặc nguồn lực để thiết lập một trạng thái mới. Hành động và quy mô lực lượng IS không cho thấy chúng đang cố tìm cách giành quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ, mà chỉ nhằm phá vỡ ổn định, reo rắc sự hỗn loạn", chuyên gia Ajjoub nói.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện