Thế giới

Trung Quốc kêu gọi sớm kết thúc chiến sự Ukraine, Mỹ và NATO đối thoại với Nga

07:55, 19/03/2022
Tối 18/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm đầu tiên kể từ khi chiến sự xảy ra tại Ukraine.

Trong cuộc điện đàm kéo dài gần hai tiếng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh, kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh trực tuyến đầu tiên giữa ông và Tổng thống Joe Biden hồi tháng 11/2021, “tình hình quốc tế đã có những thay đổi lớn và mới”. Ông kêu gọi hai bên “không chỉ phải dẫn dắt mối quan hệ Trung - Mỹ phát triển đúng hướng, mà còn gánh vác trách nhiệm quốc tế, nỗ lực vì hòa bình và an ninh thế giới”.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cuộc điện đàm được thực hiện theo yêu cầu của phía Mỹ.

 

Về vấn đề Ukraine, ông Tập Cận Bình cho rằng, “ưu tiên hàng đầu hiện nay là tiếp tục đối thoại đàm phán, tránh gây thương vong cho dân thường, ngăn chặn khủng hoảng nhân đạo, sớm ngừng bắn và chấm dứt chiến tranh”. Ông cũng kêu gọi các bên ủng hộ đối thoại đàm phán giữa Nga và Ukraine để đạt được kết quả và hướng tới hòa bình, trong khi “Mỹ và NATO cũng nên đối thoại với Nga để giải quyết mấu chốt của cuộc khủng hoảng Ukraine và hóa giải những lo ngại về an ninh của cả Nga và Ukraine”.

Trong khi đó, theo truyền thông Trung Quốc, ông Tập Cận Bình khẳng định, cuộc khủng hoảng Ukraine là điều không ai muốn thấy. “Xung đột đối đầu không mang lại lợi ích cho bất kỳ ai. Hòa bình an ninh mới là tài sản đáng quý nhất của cộng đồng quốc tế”.

Về quan hệ song phương, lãnh đạo Trung Quốc cho rằng, hiện tại, quan hệ Trung - Mỹ vẫn chưa vượt qua được tình cảnh khó khăn do chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Trump tạo ra, mà “ngày càng gặp nhiều thách thức hơn”. Theo ông, nếu vấn đề Đài Loan không được xử lý đúng cách, sẽ “gây ra tác động mang tính lật đổ đối với mối quan hệ hai nước”.

Ông khẳng định, Trung Quốc và Mỹ có những bất đồng trong quá khứ và hiện tại và sẽ còn có những bất đồng trong tương lai. Vấn đề then chốt là “kiểm soát bất đồng” và “mối quan hệ Trung-Mỹ phát triển ổn định có lợi cho cả hai bên”.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hai bên nhất trí cho rằng cuộc điện đàm qua video lần này “mang tính xây dựng”, đồng thời giao cho các nhóm công tác hai nước có những hành động cụ thể để đưa quan hệ song phương trở lại đúng hướng và đưa ra nỗ lực của mỗi bên nhằm giải quyết ổn thỏa cuộc khủng hoảng Ukraine.

Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa nguyên thủ hai nước Trung-Mỹ sau khi cuộc chiến giữa Nga-Ukraine xảy ra và là lần đối thoại thứ tư giữa ông Tập Cận Bình và ông Joe Biden trên cương vị nguyên thủ quốc gia./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện