Thế giới

Nga cấm nhập cảnh vĩnh viễn gần 1.000 người Mỹ

08:15, 22/05/2022
Bộ Ngoại giao Nga công bố danh sách 963 công dân Mỹ bị cấm nhập cảnh vĩnh viễn, trong đó có cả những người đã qua đời như cố thượng nghị sĩ John McCain.

"Trong bối cảnh các biện pháp trả đũa nhằm chống lại những lệnh trừng phạt Nga mà Mỹ liên tục áp đặt, Bộ Ngoại giao Nga đang công bố danh sách công dân Mỹ bị cấm nhập cảnh Nga vĩnh viễn", tuyên bố được đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Nga hôm 21/5 cho hay.

Tuyên bố đính kèm liên kết dẫn đến danh sách 963 công dân Mỹ bị cấm nhập cảnh Nga, trong đó có Tổng thống Mỹ Joe Biden, Ngoại trưởng Antony Blinken, Giám đốc FBI Christopher Wray và các quan chức Mỹ khác.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại cuộc họp báo ở Seoul, Hàn Quốc hôm 21/5. Ảnh: AFP.
Tổng thống Mỹ Joe Biden tại cuộc họp báo ở Seoul, Hàn Quốc hôm 21/5. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi nhấn mạnh rằng các hành động thù địch của Washington, vốn gây trở ngại cho Mỹ, sẽ tiếp tục bị đáp trả tương xứng", Bộ Ngoại giao cho biết.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, các hành động đáp trả của Nga không phải chủ ý và nhằm "buộc chế độ cầm quyền của Mỹ, vốn đang cố áp đặt chủ nghĩa thực dân mới lên 'trật tự thế giới dựa trên quy tắc' đối với phần còn lại của thế giới, phải thay đổi hành vi của họ bằng cách thừa nhận thực tế địa chính trị mới".

"Nga không muốn đối đầu và vẫn mở cửa đối thoại trung thực, tôn trọng lẫn nhau, tách biệt người dân Mỹ, những người luôn nhận được chúng tôi tôn trọng, với giới Mỹ, những người kích động chứng bài Nga. Đây là những cá nhân bị đưa vào danh sách đen của Nga", tuyên bố nhấn mạnh.

Danh sách bị cấm nhập cảnh cũng gồm phần lớn nghị sĩ Mỹ, cựu quan chức và quan chức đương nhiệm, thậm chí một số người đã qua đời như thượng nghị sĩ John McCain và phó giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Melissa Drisko. Mike Pompeo, ngoại trưởng thời tổng thống Donald Trump, cũng có tên trong danh sách.

Trong một tuyên bố khác, Bộ Ngoại giao Nga công bố tên 26 người Canada bị cấm nhập cảnh, bao gồm Thủ tướng Justin Trudeau và phu nhân Sophie Gregoire Trudeau.

Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi cuối tháng 2, Mỹ đã dẫn dắt các đồng minh áp nhiều vòng trừng phạt với Nga, như loại một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, cấm nhập khẩu nhiều nguồn hàng từ Nga và bỏ quy chế tối huệ quốc với nước này. Mỹ cũng công bố lệnh cấm nhập khẩu dầu và các loại năng lượng khác từ Nga.

Nga đáp trả bằng cách cấm xuất khẩu hơn 200 mặt hàng trong lĩnh vực viễn thông, y tế, ôtô, nông nghiệp, kỹ thuật điện và công nghệ đến hết năm 2022. Moskva cũng yêu cầu các nước "không thân thiện" phải mua năng lượng Nga bằng đồng ruble và có thể mở rộng thêm các mặt hàng phải giao dịch bằng đơn vị tiền tệ này.

Phương Tây và Nga cũng đáp trả trừng phạt lẫn nhau bằng cách cấm quan chức, công dân nhập cảnh và trục xuất các đại diện ngoại giao.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện