Thế giới

Tổng thống Biden xác nhận Colombia là đồng minh chính ngoài NATO

15:36, 24/05/2022
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chính thức trao quy chế đồng minh chính ngoài NATO cho Colombia.
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: TASS

Theo đài RT (Nga), ngày 23/5, ông Biden đã ký một bản ghi nhớ chỉ định Colombia là đồng minh chính không thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Theo đó, quy chế đặc biệt này sẽ cấp cho Colombia nhiều đặc quyền quốc phòng và thương mại trong quan hệ với Mỹ. 

Chính quyền của Tổng thống Biden đã cam kết trao quy chế đặc biệt cho Colombia hồi tháng 3 năm nay, nhưng tuyên bố chính thức mới được đưa ra vào lúc này, đúng thời điểm Colombia đề nghị viện trợ quân sự cho Ukraine.

Sau khi Colombia được chỉ định là một đồng minh chính ngoài NATO, Tổng thống Ivan Duque đã ca ngợi quyết định của Mỹ là mang ý nghĩa “tái khẳng định thời điểm tốt đẹp trong mối quan hệ song phương” giữa hai quốc gia.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Colombia Diego Molano đã thông báo rằng một lực lượng quân đội của nước này sẽ tham gia hỗ trợ huấn luyện binh sĩ Ukraine về kỹ thuật rà phá bom mìn theo yêu cầu từ Washington.

“Khóa huấn luyện này sẽ do 11 kỹ sư quân sự thực hiện. Họ sẽ tới một quốc gia thành viên NATO là nước láng giềng của Ukraine”, ông Molano cho biết.

Quy chế đồng minh chính ngoài NATO đã được cấp cho 19 quốc gia trên thế giới. Gần đây nhất, hôm 10/3, Tổng thống Joe Biden đã chính thức xác nhận vị thế đồng minh chính ngoài NATO của Qatar.

Quy chế này nêu bật mối quan hệ chặt chẽ giữa các quốc gia và mang lại cho các đối tác nước ngoài của Mỹ những lợi thế nhất định trong hợp tác thương mại và an ninh quốc phòng. Quy chế sẽ cung cấp cho đối tác của Mỹ các đặc quyền kinh tế như các khoản vay, hợp tác nghiên cứu, và thậm chí các hợp đồng quốc phòng độc quyền với các nước NATO. Tuy nhiên, quy chế này không đòi hỏi nghĩa vụ an ninh nào từ phía Mỹ đối với quốc gia được chỉ định là đồng minh chính ngoài NATO.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện