Thế giới

Cựu Thủ tướng Abe Shinzo qua đời

17:11, 08/07/2022
Cựu Thủ tướng Nhật Bản đã không qua khỏi sau khi bị bắn vào ngực và cổ lúc 11h trưa (giờ địa phương) ngày 08/07/2022.

Ông Abe, 67 tuổi, đang phát biểu ủng hộ cho Đảng Dân chủ Tự do sáng 8/7 tại Nara, thành phố phía Tây Nhật Bản, thì bị một người đàn ông mang vũ khí giống súng tấn công. Theo các nguồn tin từ cảnh sát, ông Abe bị thương ở cổ và ngực, và được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch.

Cựu Thủ tướng Abe Shinzo qua đời.
Cựu Thủ tướng Abe Shinzo qua đời.

Vài giờ sau, đài truyền hình NHK đưa tin cựu Thủ tướng đã qua đời, theo Washington Post. 

Viên đạn trúng ông Abe "đủ sâu để chạm đến tim ông ấy", theo các bác sĩ bệnh viện Đại học Y Nara. Ông Abe bị chảy rất nhiều máu và các bác sĩ đã không thể cầm được. Cựu Thủ tướng được xác nhận qua đời lúc 5h03 chiều (giờ địa phương).

Vụ ám sát Abe, thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật Bản, đã gây ra những làn sóng chấn động khắp nước này trước cuộc bầu cử thượng viện. Nghi phạm bị bắt giữ là một người đàn ông ở Nara khoảng 40 tuổi tên là Tetsuya Yamagami. Các nguồn tin cảnh sát nói với truyền thông địa phương rằng Yamagami là thành viên của Lực lượng Phòng vệ biển trong ba năm.

Mặc dù đã từ chức thủ tướng vào năm 2020, ông Abe vẫn nổi tiếng và có ảnh hưởng, là một nhân tố quan trọng trong chiến dịch tranh cử giúp thu hút sự ủng hộ cho các ứng cử viên của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền.

Tại cuộc họp báo hôm 8/7, Thủ tướng Fumio Kishida từ chối nói về động cơ của kẻ tấn công, nói rằng ông không có đủ thông tin để chia sẻ. Ông đồng thời lên án mạnh mẽ hành động "đê hèn và man rợ xảy ra giữa một cuộc bầu cử nền tảng của dân chủ và tuyệt đối không thể dung thứ. Chúng tôi muốn lên án nó bằng những từ ngữ khắc nghiệt nhất có thể".

Ông Kishida cho biết vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra về việc có thay đổi ngày bầu cử hay không. Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno nói các thành viên nội các đang vận động bầu cử đều đã được yêu cầu quay trở lại Tokyo. Theo truyền thông địa phương, nghi phạm khai với cảnh sát rằng cảm thấy bất mãn với ông Abe và đã nhắm vào cựu thủ tướng với ý định giết ông.

Ông Abe có giai đoạn giữ chức tương đối ổn định từ năm 2012 đến năm 2020, giúp nâng cao hình ảnh toàn cầu của Nhật Bản và nhấn mạnh mối quan hệ đồng minh bền chặt với Mỹ. Ông tập trung vào việc vực dậy nền kinh tế đang trì trệ của Nhật Bản thông qua các chính sách “Abenomics” và tìm cách tăng cường khả năng phòng thủ quân sự của Nhật Bản. Một trong những chính sách gây tranh cãi của ông là đã cố gắng sửa đổi hiến pháp hòa bình thời hậu chiến của nước này và tiếp tục thúc đẩy Nhật Bản tăng cường khả năng phòng thủ, gần đây nhất đề xuất Nhật Bản nên thảo luận về một chương trình "chia sẻ" hạt nhân tương tự như các thành viên NATO, sau khi chiến sự tại Ukraine nổ ra.

Trước đó, ông đã lãnh đạo đất nước từ năm 2006 đến năm 2007 nhưng từ chức vì bệnh viêm loét đại tràng mãn tính. Năm 2020, ông từ chức vì tình trạng tương tự. Các nhà lãnh đạo nước ngoài bày tỏ phản ứng kinh hoàng trước sự kiện ở Nara. Nhà Trắng cho biết "bị sốc và đau buồn khi biết tin về vụ tấn công bạo lực" nhằm vào ông Abe.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện