Thế giới

Châu Âu triệt phá "siêu tập đoàn" ma tuý trải khắp 6 quốc gia

11:37, 29/11/2022
Lực lượng thực thi pháp luật trên khắp châu Âu vừa triệt phá một “siêu tập đoàn” ma tuý, kiểm soát khoảng 1/3 số lượng ma tuý buôn bán ở châu lục này.

Hàng loạt cuộc lục soát và bắt giữ được thực hiện từ ngày 8-19/11 tại 6 quốc gia châu Âu và UAE, dẫn đến 49 vụ bắt giữ, lực lượng cảnh sát châu Âu Europol cho biết.

Theo cơ quan này, cuộc điều tra mang tên “Chiến dịch ánh sáng sa mạc” tập trung vào trung tâm chỉ huy và kiểm soát, mạng lưới hậu cần phục vụ buôn bán ma tuý ở châu Âu.

“Quy mô nhập khẩu cocaine vào châu Âu dưới sự điều hành và kiểm soát của các đối tượng là cực kỳ lớn và hơn 30 tấn ma tuý đã bị lực lượng thực thi pháp luật tịch thu trong quá trình điều tra”, Europol cho biết. Cũng theo cơ quan này, các đối tượng sử dụng hình thức trao đổi mã hoá để tổ chức việc vận chuyển ma tuý.

Cơ quan chống ma tuý Mỹ cũng góp phần triệt phá tập đoàn ma tuý này, khi chúng tham gia cả hoạt động rửa tiền.

Lực lượng chức năng bắt 13 đối tượng ở Tây Ban Nha, 6 đối tượng ở Pháp, 10 ở Bỉ, 14 ở Hà Lan trong năm 2021. Europo cho biết “6 mục tiêu giá trị cao” cũng đã bị bắt ở Dubai.

Số lượng ma tuý tịch thu được trong chiến dịch này đạt kỷ lục. Ma tuý chưa bao giờ được bán ở châu Âu nhiều như hiện nay, với độ tinh khiết cực kỳ cao và giá rẻ hơn.

Hơn 214 tấn cocaine bị tịch thu ở châu lục này trong năm 2020, tăng 6% so với năm trước đó. Các chuyên gia của Trung tâm giám sát ma tuý và nghiện ma tuý châu Âu tin rằng số lượng có thể lên đến 330 tấn trong năm nay.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện