Thế giới

Đảng Dân chủ chiến thắng ở Thượng viện, Cộng hòa tiến dần đến kiểm soát Hạ viện

16:32, 13/11/2022
Với chiến thắng của 2 ứng viên Dân chủ ở các bang Nevada và Arizona, đảng này chính thức vượt qua đảng Cộng hòa để giành quyền kiểm soát Thượng viện.

Đài CNN ngày 12-11 đưa tin đảng Dân chủ đã chiến thắng tại Thượng viện, và sẽ tiếp tục kiểm soát viện này trong hai năm tới. Đây là kết quả có được từ chiến thắng của 2 ứng viên Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa kỳ ở các bang Nevada và Arizona.

Cụ thể, chiến thắng tại Nevada và Arizona đã giúp đảng Dân chủ nắm giữ 50 ghế, so với 48 ghế của đảng Cộng hòa.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: REUTERS
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: REUTERS

Giữ lại quyền kiểm soát Thượng viện là một động lực lớn đối với Tổng thống Joe Biden trong hai năm cuối nhiệm kỳ tại Nhà Trắng, theo CNN. Đảng Dân chủ sẽ có khả năng thông qua các đề cử tư pháp của ông Biden.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc các nghị sĩ Dân chủ tại Thượng viện có thể bác bỏ các dự luật đã được Hạ viện thông qua và có thể thiết lập chương trình nghị sự của riêng mình.

Trong cuộc đua giành quyền kiểm soát Hạ viện, hiện đảng Cộng hòa đang dẫn trước đảng Dân chủ 7 phiếu và chỉ còn đúng 7 phiếu nữa là sẽ chính thức kiểm soát được viện này. Hiện công tác kiểm phiếu vẫn đang được tiến hành, theo hãng tin Reuters.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện