Thế giới

Thực tế nghiệt ngã chờ đợi những người sống sót sau trận động đất thế kỷ

06:57, 14/02/2023
Hàng nghìn người sống sót sau trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ và Syria một tuần trước đang tự hỏi điều gì sẽ chờ đợi họ trong tương lai khi giờ đây họ mất nhà cửa, tài sản và trải qua nỗi đau mất mát người thân.
Một người đàn ông ngồi thẫn thờ trước đống đổ nát của tòa nhà bị đổ sập ở Antakya, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP
Một người đàn ông ngồi thẫn thờ trước đống đổ nát của tòa nhà bị đổ sập ở Antakya, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP

Trong khi nhiều người đã được sơ tán khỏi khu vực bị tàn phá, những người khác vẫn tiếp tục cố nán ở bên những ngôi nhà đổ nát và tiếp tục công cuộc tìm kiếm những người thân mất tích đầy tuyệt vọng.

Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy một người phụ nữ sống sót sau 174 giờ kể từ khi trận động đất đầu tiên xảy ra. Tuy nhiên, khi thời gian càng kéo dài, cơ hội sống sót của những người mắc kẹt dưới đống đổ nát càng mong manh.

Các trận động đất mạnh 7,8 và 7,5 độ đã xảy ra ở Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ và miền Bắc Syria vào rạng sáng 6/2 khi phần lớn người dân còn đang ngủ say. Trận động đất thế kỷ đã cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người, với số lượng người thiệt mạng dự kiến tăng lên đáng kể khi các đội tìm kiếm tìm thấy nhiều thi thể hơn.

Một tuần sau khi trận động đất xảy ra, nhiều người vẫn không có nơi trú ẩn. Tại làng Polat (tỉnh Malatya) - cách tâm chấn khoảng 100 km, hầu như không còn ngôi nhà nào nguyên vẹn. Người dân đang tìm cách khôi phục lại tủ lạnh, máy giặt và đồ gia dụng từ dưới đống đổ nát.

Zehra Kurukafa – một người dân - cho biết không có đủ lều trú ẩn, buộc 4 gia đình phải chia sẻ trong những chiếc lều dựng sẵn. “Chúng tôi ngủ cùng bùn đất, cùng hai, ba, thậm chí bốn gia đình. Không có đủ chỗ ngủ”, cô Zehra chia sẻ.

Tại thành phố Adiyaman, Musa Bozkurt (25 tuổi) đang đợi xe cứu trợ chở anh cùng những người khác đến thành phố Afyon, miền Tây Thổ Nhĩ Kỳ. Bozkurt nói: “Chúng tôi được đưa đến một nơi xa nhưng chúng tôi không biết điều gì đang chờ đợi. Chúng tôi không có mục tiêu. Ngay cả khi trước đó có kế hoạch thì có ích gì sau giờ này? Tôi không còn cha hay chú. Tôi chẳng còn gì”.

Fuat Ekinci, một nông dân 55 tuổi, chần chừ rời khỏi làng quê Adiyaman để đến Afyon. “Chính phủ nói hãy đến sống ở đó một hoặc hai tháng. Làm thế nào để tôi rời đây khi ruộng và nhà tôi vẫn còn ở đây?”, ông Fuat đau buồn chia sẻ.

Các tình nguyện viên từ khắp Thổ Nhĩ Kỳ đã được huy động để giúp đỡ hàng triệu người sống sót.

Trong khi đó, các tình nguyện viên khác tiếp tục nỗ lực giải cứu. Nhưng Eduardo Reinoso Angulo, giáo sư tại Viện Kỹ thuật tại Đại học Tự trị Quốc gia Mexico, cho biết khả năng tìm thấy người còn sống là “rất thấp”.

Chuyên gia Reinoso nói rằng tỷ lệ sống sót của những người bị mắc kẹt trong đống đổ nát giảm đáng kể sau 5 ngày và gần bằng không sau 9 ngày, mặc dù vẫn có những kỳ tích.

David Alexander, Giáo sư quản lý và lập kế hoạch khẩn cấp tại Đại học College London, nói rằng cơ hội để kéo những người còn sống ra khỏi đống đổ nát “gần như đã hết”.

Tại Syria, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo Martin Griffiths cho biết cộng đồng quốc tế đang gặp thách thức trong việc cung cấp viện trợ.

“Cho đến nay, chúng ta đã khiến người dân ở Tây Bắc Syria thất vọng. Họ cảm thấy bị bỏ rơi. Nhiệm vụ của tôi là sửa chữa thất bại này nhanh nhất có thể”, nhà chức trách nhấn mạnh.

Theo nhóm cứu hộ Mũ bảo hiểm trắng, số người chết trong trận động đất ở khu vực Tây Bắc Syria do quân nổi dậy kiểm soát đã lên tới 2.166 người. Tại thủ đô Damascus, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo nỗi đau sẽ tiếp tục trải dài và gọi thảm họa này là một “thảm kịch ảnh hưởng đến hàng triệu người”.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện