Thế giới

Lào công bố chính thức hệ thống Vườn quốc gia tại tỉnh Khammuan

16:38, 30/03/2023
Mới đây, Bộ Nông - Lâm Lào và Chính quyền tỉnh Khammuan tổ chức lễ khai trương Vườn quốc gia Hin Namno, Vườn quốc gia Khun Senongma và Vườn quốc gia Phu Luang Bhonok thuộc địa phận huyện Burapha của tỉnh Khammuan.

Hơn 40 loài động vật có vú, hơn 200 loài chim, 25 loài dơi, 46 loài lưỡng cư và bò sát, hơn 100 loài cá và hơn 520 loài thực vật. Trong đó có những loài quý hiếm như Chà vá chân đỏ và Voọc đen má trắng, mang Vũ Quang, Dơi quạ, dơi đốm hoa, hồng hoàng, khướu đá mun….

Hin Namno đa dạng động thực vật hoang dã quý hiếm.
Hin Namno đa dạng động thực vật hoang dã quý hiếm.

Vườn quốc gia Hin Namno của Lào, phía đông giáp Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng thuộc tỉnh Quảng Bình của Việt Nam.

“Để công tác quản lý rừng, thủy sinh vật và động vật hoang dã tiếp tục được cải thiện từng ngày, các ngành liên quan và người dân cần phải nâng cao hơn nữa quyền làm chủ cũng như tuyên truyền rộng rãi ý nghĩa, tầm quan trọng của rừng, thủy sinh vật, động vật hoang dã và công tác bảo vệ rừng đi đôi với nâng cao đời sống nhân dân”, Bộ trưởng Bộ Nông Lâm Lào Vanxay Phongsavan nhấn mạnh.

Vườn quốc gia Hin Namno là khu vực lớn nhất Đông Nam Á, có cảnh quan thiên nhiên núi đá vôi tuyệt đẹp, tiềm năng lớn về du lịch tự nhiên với hệ thống hang động đá vôi đẹp bao gồm hang Nangeun, động Vua, hang Trời, động Konglor, động Xebangpha... có tầm quan trọng phục vụ du lịch thiên nhiên và nghiên cứu khoa học.

Mới đây, Lào nộp đơn lên UNESCO đề xuất xem xét về việc công nhận vườn quốc gia Hin Namno là di sản thiên nhiên xuyên quốc gia cùng Vườn quốc gia Phong Nha của Việt Nam.

Hin Namno là vườn đá hoang sơ hùng vĩ đầy bí hiểm, nếu đi trên Quốc lộ 8 từ Hà Tĩnh qua Bolikhamxay chúng ta sẽ nhìn thấy cảnh quan thiên nhiên này
Hin Namno là vườn đá hoang sơ hùng vĩ đầy bí hiểm. Đi trên Quốc lộ 8 từ Hà Tĩnh qua Bolikhamxay (Lào) sẽ nhìn thấy cảnh quan thiên nhiên này.

Trước khi chính thức nộp hồ sơ hoàn thiện vào tháng 2/2023, Ban chỉ đạo Quốc gia về di sản thế giới của Lào cũng đã phối hợp cơ quan chức năng của Việt Nam trong quá trình chuẩn bị và hoàn thiện hồ sơ liên quan trước khi đệ trình UNESCO xem xét.

“Việc hợp tác đề xuất đưa vườn quốc gia Hin Namno và Phong Nha thành di sản thiên nhiên xuyên biên giới là một trong các mục tiêu ưu tiên của cả Lào và Việt Nam. Dự kiến, vòng xem xét cuối cùng hồ sơ do Lào và Việt Nam đệ trình sẽ diễn ra cho đến tháng 3/2024”, bà Suansavan Viyaketh, Bộ trưởng Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào cho biết.

Quốc Khánh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện