Thế giới

Mỹ sắp viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Ukraine

08:21, 09/06/2023
Mỹ dự kiến công bố gói viện trợ vũ khí trị giá hơn 2 tỷ USD cho Ukraine để củng cố năng lực phòng không của Kiev về dài hạn.

Gói hỗ trợ trị giá hơn 2 tỷ USD, cung cấp theo Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI), dự kiến được công bố ngày 9/6, Bloomberg dẫn lời các quan chức Mỹ ngày 8/6. Gói sẽ tập trung vào năng lực phòng không, giúp Ukraine mua các tổ hợp tên lửa Hawk và hai tổ hợp phòng thủ tên lửa Patriot.

Gói viện trợ dự kiến được giải ngân trong nhiều tháng và nhiều năm tới để đảm bảo nhu cầu an ninh trong tương lai của Ukraine, khác với các đợt viện trợ vũ khí, đạn dược và thiết bị quân sự được rút thẳng từ kho của quân đội Mỹ. Mỹ hồi tháng 11/2022 thông báo sẽ cung cấp các tổ hợp Hawk từ kho cho Ukraine, nhưng cần được bù đắp bằng quỹ USAI.

Bệ phóng tên lửa Patriot được Mỹ triển khai ở Croatia hồi năm 2021. Ảnh: US Army
Bệ phóng tên lửa Patriot được Mỹ triển khai ở Croatia hồi năm 2021. Ảnh: US Army

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh phòng không Ukraine đối mặt áp lực lớn từ các đợt không kích của Nga trước thềm đợt phản công quy mô lớn.

Quân đội Nga trong tháng 5 liên tục tiến hành các cuộc tập kích ban đêm nhắm vào thủ đô Kiev cùng những tỉnh ở miền trung và tây Ukraine. Giới quan sát nhận định đây là nỗ lực của Nga nhằm vô hiệu hóa hệ thống tên lửa phòng không Patriot của Ukraine.

Các đợt tập kích liên tục của Nga còn nhằm làm cạn kiệt đạn phòng không Ukraine, khi Kiev phải khai hỏa những quả đạn đắt tiền để đối phó với UAV giá rẻ. Các quan chức Ukraine nhiều lần bày tỏ lo ngại với phương Tây về nguy cơ thiếu hụt tên lửa phòng không trước đợt phản công mà họ nhiều lần đề cập.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện