Thế giới

Ngoại trưởng Trung Quốc và Mỹ điện đàm, đề cập vấn đề Đài Loan

16:17, 14/06/2023
hát biểu tại cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ ngày 14/6, Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương đã đề cập đến vấn đề Đài Loan và kêu gọi Washington ngừng gây tổn hại chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của Bắc Kinh dưới danh nghĩa cạnh tranh.

 

Cuộc điện đàm diễn ra trong bối cảnh nhiều nguồn tin cho biết Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự kiến sẽ thăm Trung Quốc vào tuần tới, trong khi cả Washington và Bắc Kinh đều tiến hành các cuộc tập trận quanh đảo Đài Loan.

Trong thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Tần Cương cho rằng, từ đầu năm đến nay, quan hệ Trung-Mỹ gặp phải những khó khăn và thách thức mới, khẳng định “trách nhiệm đã rõ ràng”, ý ám chỉ Mỹ. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương. Ảnh: Getty
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương. Ảnh: Getty

Ngoại trưởng Trung Quốc đã làm rõ lập trường về các mối quan ngại cốt lõi của nước này, như vấn đề Đài Loan, nhấn mạnh Mỹ nên tôn trọng và ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc, ngừng gây tổn lại chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của nước này dưới danh nghĩa cạnh tranh.

Ông Tần Cương mong muốn Washington có những hành động thực tế, thực hiện nhất trí chung quan trọng đạt được giữa nguyên thủ hai nước ở Bali, Indonesia và các cam kết mà Mỹ đưa ra, hợp tác với Trung Quốc kiểm soát hiệu quả bất đồng, thúc đẩy trao đổi hợp tác, đưa quan hệ Trung-Mỹ trở lại quỹ đạo phát triển lành mạnh và ổn định.

Sáng cùng ngày, khi đề cập đến việc Mỹ lên kịch bản sơ tán hàng chục nghìn công dân khỏi Đài Loan do lo ngại căng thẳng leo thang tại đây, bà Chu Phượng Liên, người phát ngôn Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Quốc vụ viện Trung Quốc, cho rằng kế hoạch này cho thấy một khi chiến tranh nổ ra trên eo biển Đài Loan, hòn đảo này sẽ trở thành chiến trường, còn người Mỹ ở đây sẽ rút chạy. Theo bà, Đài Loan chỉ là “con tốt thí” để Mỹ “kiềm chế Trung Quốc” và sẽ “từ bỏ” bất cứ lúc nào.

Trong khi đó, ngày 13/6, Cục Hải sự Trung Quốc dẫn cảnh báo hàng hải của Cục Hải sự Chiết Giang cho biết, từ 11h30 sáng đến 3 giờ chiều cùng ngày giờ địa phương, một phần Biển Hoa Đông ở phía Bắc Đài Loan tiến hành huấn luyện bắn vũ khí trang bị trên tàu và vũ khí hạng nhẹ trên biển, do vậy cấm tàu thuyền qua lại. Cục Hải sự Trung Quốc còn cho biết, quân đội nước này cũng tổ chức các cuộc diễn tập khác ở một khu vực khác thuộc phía Bắc Biển Hoa Đông cho đến chiều 14/6.

Trước đó, Mỹ, Nhật Bản, Pháp và Canada đã tiến hành một cuộc tập trận chung ở Thái Bình Dương phía Đông Đài Loan từ ngày 9/6.

Hồi tuần trước, nhiều hãng truyền thông quốc tế đưa tin Ngoại trưởng Blinken sẽ đến thăm Trung Quốc từ ngày 18/6, nhưng đến nay hai nước vẫn chưa xác nhận lịch trình này.

Ông Blinken ban đầu dự kiến thăm Trung Quốc vào tháng 2, nhưng chuyến đi đã bị hoãn lại do “sự cố khinh khí cầu”. Kể từ đó, quan hệ hai nước liên tục xấu đi và chỉ mới hòa hoãn hơn kể từ tháng 5. Nếu được thực hiện, chuyến thăm này của ông Blinken được kỳ vọng là có thể đẩy nhanh quá trình khởi động lại quan hệ bình thường giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện