Thế giới

Thủ lĩnh đánh thuê Wagner nêu lý do nổi loạn

07:45, 27/06/2023
Trùm nhóm lính đánh thuê Wagner - Yevgeny Prigozhin, cho biết ông không bao giờ có ý định lật đổ Chính phủ Nga.

"Chúng tôi nổi dậy để phản đối, không phải để lật đổ chính quyền của đất nước", người đứng đầu Wagner, Yevgeny Prigozhin, nói trong một đoạn băng ghi âm dài 11 phút.

Yevgeny Prigozhin cho biết mục tiêu của ông là ngăn chặn sự phá hủy lực lượng dân quân Wagner. Ông lấy làm tiếc khi phải bắn hạ máy bay Nga. 

Trùm Wagner Evgeny Prigozhin. (Ảnh: Wagner Group)
Trùm Wagner Evgeny Prigozhin. (Ảnh: Wagner Group)

"Chúng tôi dừng lại vào thời điểm đơn vị tấn công đầu tiên triển khai pháo binh gần Moskva. Chúng tôi nhận ra rằng rất nhiều máu sẽ đổ", trùm Wagner cho hay.

Ông Yevgeny Prigozhin không đề cập trực tiếp đến nơi ở của chính mình, hoặc cung cấp thêm chi tiết về thỏa thuận với Nga để dừng cuộc binh biến.

Hôm 24/6, Yevgeny Prigozhin nói ông sẽ đến Belarus theo thỏa thuận do Tổng thống Alexander Lukashenko làm trung gian. Trong bài phát biểu hôm 26/6, trùm Wagner cho biết Tổng thống Alexander Lukashenko đã đề nghị Wagner hoạt động trong khuôn khổ pháp lý, nhưng không nói chi tiết.

Wagner phát động cuộc binh biến lớn ở Nga chỉ trong một đêm, giành quyền kiểm soát nhiều địa điểm quân sự và hành chính ở thành phố Rostov-on-Don, thủ phủ tỉnh Rostov vào sáng 24/6, kiểm soát trụ sở quân khu miền Nam Nga. 

Wagner tiến vào thành phố Voronezh và Lipetsk, khiến Nga mở chiến dịch chống khủng bố tại đây để đối phó. Ông Prigozhin cho hay lực lượng Wagner có lúc cách thủ đô Nga khoảng 200 km.

Tuy nhiên, thủ lĩnh Wagner sau đó xác nhận hủy lệnh tiến về Moskva. Theo đó, hôm 24/6, chỉ huy Yevgeny Prigozhin cho biết, tập đoàn lính đánh thuê Wagner "đang quay trở lại các trại dã chiến của mình".

Trước đó, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho hay ông đã đàm phán thành công với trùm Prigozhin. 

"Yevgeny Prigozhin đã chấp nhận đề xuất của Tổng thống Alexander Lukashenko về việc ngăn chặn cuộc nổi loạn lực lượng Wagner và thực hiện các bước tiếp để giảm căng thẳng giữa hai bên”, tuyên bố từ Văn phòng Tổng thống Belarus nêu rõ.

Điện Kremlin cũng tiết lộ chi tiết thỏa thuận với Wagner. Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng các binh sĩ Wagner sẽ không bị truy cứu khi tính đến những nỗ lực của họ trên tuyến đầu của cuộc xung đột Ukraine. Ông Peskov giải thích, Tổng thống Vladimir Putin "luôn tôn trọng thành tích của họ".

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện