Thế giới

Tổng thống Zelensky: Ukraine sẵn sàng phản công, có thể hứng chịu nhiều thương vong

12:15, 04/06/2023
 Tổng thống Ukraine Zelensky vừa tuyên bố nước ông đã sẵn sàng mở một cuộc phản công nhưng sẽ hứng chịu nhiều thương vong. Ông nói, nhiều binh sĩ Ukraine có thể sẽ tử trận trong cuộc phản công đó.

Ông Zelensky tiết lộ những điều trên với Nhật báo Phố Wall. Bài phỏng vấn của ông được đăng tải vào hôm 3/6. Ông không tiết lộ thời điểm chính xác của cuộc phản công nhưng cho biết, Kiev không còn có thể "đợi chờ hàng tháng trời". 

Lựu pháo Ukraine nhả đạn. Ảnh: Sputnik
Lựu pháo Ukraine nhả đạn. Ảnh: Sputnik

Nhà lãnh đạo Ukraine cho biết, chiến dịch phản công này có khả năng sẽ gây tổn thất nặng nề cho binh sĩ Ukraine và có thể sẽ diễn biến không như kế hoạch vạch ra. Ông cho biết thêm, ưu thế trên không của Nga sẽ khiến các lực lượng của Ukraine phơi mình trước hỏa lực đối phương.

Bình luận về khung thời gian của chiến dịch, ông Zelensky cho biết, ông không biết nó sẽ kéo dài  bao lâu. Và "nó có thể diễn biến theo những hướng, hoàn toàn khác biệt", ông nói.

Nhà lãnh đạo Ukraine thừa nhận rằng vũ khí khí tài mà phương Tây cung cấp cho Kiev vẫn chưa đủ. Ông cũng cũng nhấn mạnh nhu cầu phải có năng lực phòng không tốt hơn. 

Ông Zelensky cho rằng hệ thống Patriot do Mỹ sản xuất dường như là loại vũ khí duy nhất trên thế giới có khả năng ngăn chặn được một số loại tên lửa nhất định của Nga. Ông cho rằng Ukraine sẽ cần tới 50 tổ hợp tên lửa Patriot để bảo đảm năng lực phòng không. Theo ông, thiếu năng lực này đồng nghĩa với việc một lượng lớn binh sĩ Ukraine sẽ tử trận trong cuộc phản công.

Theo một tài liệu của Lầu Năm Góc bị rò rỉ, thương vong của quân đội Ukraine trong xung đột với Nga là từ 124.000 - 131.000 người. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Aleksey Reznikov bác bỏ đánh giá này. Ông Reznikov cho rằng số quân nhân Ukraine tử vong trong xung đột với Nga thấp hơn số người thiệt mạng trong trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria (hơn 55.000 người)./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện