Thế giới

Wagner chuyển giao vũ khí hạng nặng cho quân đội Nga

19:27, 27/06/2023
Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, công tác chuẩn bị bàn giao vũ khí hạng nặng của lực lượng an ninh tư nhân Wagner cho các đơn vị quân đội Nga "đang được tiến hành".
Hãng thông tấn Interfax hôm nay (27/6) dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga nói rằng, công tác chuẩn bị bàn giao vũ khí hạng nặng của lực lượng an ninh tư nhân Wagner cho các đơn vị quân đội chính quy của Nga "đang được tiến hành".
An ninh được thắt chặt ở Moscow sau vụ lùm xùm Wagner
Phương tiện quân sự di chuyển trên đường phố Rostov-on-Don trong cuộc nổi loạn của Wagner. Ảnh: Reuters

Chưa rõ số lượng và chủng loại vũ khí hạng nặng mà lực lượng Wagner sở hữu. Trong chiến dịch ở Ukraine và cuộc nổi loạn ngày 24/6, các thành viên Wagner được nhìn thấy vận hành pháo, xe tăng, một số thiết giáp chở quân do Liên Xô sản xuất cùng tên lửa phòng không vác vai.

Hoạt động chuyển giao vũ khí hạng nặng của Wagner cho quân đội Nga được thực hiện 2 ngày sau khi căng thẳng liên quan đến cuộc nổi loạn, do "ông trùm" Wagner Yevgheny Prigozhin khởi xướng, hạ nhiệt nhờ nỗ lực đối thoại của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Điện Kremlin trước đó thông báo chấm dứt truy tố ông Prigozhin và cho phép ông sang Belarus. Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 27/6 cũng cho biết, cuộc điều tra hình sự về cuộc nổi loạn vũ trang của Wagner đã khép lại. Chưa rõ tương lai của Wagner sau sự kiện ngày 24/6.

Trong thông điệp tối 26/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin tin rằng, phần lớn binh sĩ Wagner là "người Nga yêu nước" và các thành viên Wagner tham gia cuộc nổi loạn đã bị kẻ xấu lợi dụng để "chống lại đồng đội, những người mà họ đã cùng chiến đấu vì lợi ích và tương lai của đất nước".

Nhà lãnh đạo Nga cũng khẳng định, các thành viên Wagner "có cơ hội phục vụ nước Nga bằng cách ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng và các cơ quan thực thi pháp luật", hoặc có thể lựa chọn "trở về với người thân cùng bạn bè". "Ai muốn có thể đến Belarus", ông Putin nói.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện