Thế giới

Ukraine chính thức thừa nhận tấn công khủng bố cầu Crimea

07:44, 27/07/2023
Kiev đứng sau vụ nổ chết người trên cầu Crimea vào tháng 10/2022, người đứng đầu Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) thừa nhận.

Người đứng đầu Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) Vasiliy Malyuk, đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công khủng bố nhằm vào Cầu Crimea hồi tháng 10/2022.

“Việc phá hủy cầu Crimea là một trong những hành động của chúng tôi. Tôi tin rằng các hoạt động đặc biệt do SBU thực hiện sẽ tạo ra câu chuyện cho những con tem bưu chính mới”, ông Malyuk cho biết tại một buổi lễ ra mắt con tem mới dành riêng cho SBU.

Cháy và khói bốc lên trên cầu Crimea hôm 8/10/2022. Ảnh: Getty Images
Cháy và khói bốc lên trên cầu Crimea hôm 8/10/2022. Ảnh: Getty Images

Tại buổi lễ này, người đứng đầu Ukrpochta, cơ quan bưu chính quốc gia Ukraine, ông Igor Smelyansky đã mặc một chiếc áo phông in hình một đoàn tàu chở hàng đang bốc cháy trên cầu Crimea với chú thích: “Ai sẽ đốt cháy cây cầu nếu không phải là chúng tôi? SBU”.

Cầu Crimea đã bị hư hại trong một vụ nổ bom xe tải vào tháng 10/2022, khiến một số dân thường thiệt mạng và cấu trúc cầu bị hư hại nặng nề. Các quan chức hàng đầu Ukraine đã ăn mừng sự kiện này với việc Ukrpochta phát hành một con tem kỷ niệm để đánh dấu cầu Crimea bị cháy trong vòng vài giờ sau vụ nổ.

Kiev trước đây không chính thức thừa nhận nhưng nhiều lần ám chỉ thực hiện vụ nổ mà Moscow đã mô tả là một “hành động khủng bố”.

Đầu tháng 7, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Anna Maliar cũng thừa nhận vai trò của Kiev trong vụ tấn công. Khi đó bà đăng tải trên Twitter: “273 ngày kể từ khi cuộc tấn công đầu tiên được tiến hành trên cây cầu Crimea để phá vỡ hậu cần của Nga”.

Cầu Crimea đã được sửa chữa hoàn toàn sau vụ nổ hồi tháng 10/2022, nhưng lại bị hư hại trong một cuộc tấn công mới vào ngày 17/7. Theo chính quyền Nga, cầu Crimea là mục tiêu của 2 xuồng không người lái do Ukraine phóng. Vụ nổ khiến một phần đường của cây cầu bị hư hại, khiến 2 người thiệt mạng và 1 người bị thương nặng.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện