Thế giới

Hà Lan tiết lộ kế hoạch chuyển giao chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine

16:48, 26/08/2023
Bộ Quốc phòng Hà Lan cho biết, nước này sẽ chuyển giao gần như toàn bộ máy bay chiến đấu F-16 của nước này cho lực lượng vũ trang Ukraine. Thời gian chuyển giao có thể kéo dài từ 6 đến 8 tháng.

Trả lời phỏng vấn tờ Pravda, Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren cho biết: "Chúng tôi có 42 máy bay, nhưng một số trong đó sẽ được sử dụng cho mục đích huấn luyện và số còn lại sẽ chuyển giao cho Ukraine". 

 

Theo bà Kajsa Ollongren, việc đào tạo các phi công không nhất thiết diễn ra ở Hà Lan, mà có thể diễn ra ở một trung tâm đào tạo tại Romania.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Hà Lan cũng nhấn mạnh việc chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 sang Ukraine có thể diễn ra trong vòng 6 đến 8 tháng. Tuy nhiên, trước đó, Ukraine phải đáp ứng một số điều kiện liên quan đến công tác đào tạo phi công và cơ sở hạ tầng.

"Việc huấn luyện phi công đã bắt đầu nhưng chúng tôi cần tăng cường để có đủ nhân lực được đào tạo cho việc sử dụng máy bay chiến đấu F-16. Điều quan trọng nữa là phải giải quyết vấn đề cơ sở hạ tầng. Ukraine phải nỗ lực hơn trong việc tạo ra cơ sở hạ tầng phù hợp cho những chiếc máy bay này cũng như các loại vũ khí trang bị trên máy bay", bà Kajsa Ollongren nói.

Bộ trưởng Ollongren cũng nói thêm rằng các điều khoản chính xác về việc chuyển giao máy bay chiến đấu vẫn đang được thảo luận. Tất cả các bước đều được thảo luận song song với Mỹ, vì đây là máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất.

Sau khi được Mỹ "bật đèn xanh", ngày 20/8, Hà Lan và Đan Mạch đã công bố quyết định cung cấp cho Ukraine máy bay chiến đấu F-16. Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen thông báo nước này có kế hoạch gửi 19 máy bay chiến đấu F-16 tới Ukraine, sáu chiếc đầu tiên sẽ đến vào dịp năm mới.

Ngày 24/8, trong chuyến thăm Kiev, Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Store xác nhận việc chuyển máy bay chiến đấu F-16 của nước này sang Ukraine. Số lượng và thời gian chuyển giao sẽ được công bố sau.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện