Thế giới

Con trai của Tổng thống Biden bị buộc tội hình sự

10:16, 15/09/2023
Hunter Biden, con trai của Tổng thống Mỹ Joe Biden, đã bị buộc tội hình sự vào hôm thứ Năm (14/9) vì tội lừa một người buôn súng bán súng cho ông. 

Bản cáo trạng được đệ trình lên Tòa án Quận ở Delaware, buộc tội ông Hunter Biden với ba tội danh liên quan đến việc che giấu rằng ông đang sử dụng ma túy bất hợp pháp, tình trạng không được sở hữu súng theo luật pháp Mỹ.

Hunter Biden, con trai của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters
Hunter Biden, con trai của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Vụ truy tố trên được cho rằng sẽ ảnh hưởng tới chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024 của ông Joe Biden (80 tuổi). Ông nhiều khả năng sẽ lại tranh đua với cựu Tổng thống Donald Trump (77 tuổi), người thậm chí sẽ phải đối mặt với 4 phiên tòa hình sự sắp tới.

Các cáo buộc mới chống lại Hunter Biden do Công tố viên đặc biệt David Weiss đưa ra không nói gì về bất kỳ hành vi trốn thuế của ông. Một thỏa thuận trước đó, theo đó Hunter Biden, 53 tuổi, sẽ nhận hai tội nhẹ về thuế và đăng ký tham gia một chương trình để tránh bị truy tố về tội sử dụng súng đã thất bại trong một phiên điều trần hồi tháng 7.

Cuộc điều tra thuế đối với ông Hunter Biden vẫn đang tiếp diễn, sau khi Weiss trước đó cho biết mọi cáo buộc sẽ cần được đưa ra tại Quận Columbia hoặc Quận Trung tâm California tại Los Angeles.

Các công tố viên cáo buộc ông Hunter Biden đã nói dối về việc sử dụng ma túy khi mua một khẩu súng ngắn Colt Cobra vào tháng 10 năm 2018. 

Động thái này diễn ra hai ngày sau khi Đảng Cộng hòa tại Hạ viện mở cuộc điều tra luận tội đối với chính ông Joe Biden, liên quan đến các giao dịch kinh doanh nước ngoài của ông Hunter Biden. Nhà Trắng đã tố cáo bước đi đó, được đưa ra mà không có sự bỏ phiếu của toàn thể Hạ viện, là vô căn cứ và có động cơ chính trị.

Ông Hunter Biden mô tả trong cuốn hồi ký năm 2021 đề cập đến các vấn đề lạm dụng chất kích thích trong cuộc sống, bao gồm cả việc sử dụng cocaine và chứng nghiện rượu. Ông đã bị giải ngũ khỏi lực lượng dự bị của Hải quân Mỹ vào năm 2014 và có kết quả xét nghiệm dương tính với cocaine.

Tổng thống Biden có hai người con còn sống là Hunter Biden và con gái Ashley Biden. Một người con trai khác của ông, Beau Biden qua đời năm 2015 vì bệnh ung thư và con gái ông là Naomi Biden qua đời khi còn nhỏ trong một vụ tai nạn xe hơi khiến người vợ đầu tiên của ông thiệt mạng.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện