Thế giới

Ông Kim, ông Putin thảo luận hơn 5 giờ để mở khả năng hợp tác quân sự

08:21, 14/09/2023
Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có cuộc gặp kéo dài hơn 5 giờ tại sân bay vũ trụ Vostochny (Nga).

Ngày 13-9, Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có cuộc gặp kéo dài hơn 5 giờ tại sân bay vũ trụ Vostochny, vùng Viễn Đông (Nga). Đây là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo sau hơn 4 năm, theo hãng thông tấn TASS.

Tại cuộc gặp, ông Kim cam kết Triều Tiên sẽ hỗ trợ Nga trong chống lại “các thế lực bá quyền” và “chủ nghĩa đế quốc”.

“Nga đã đứng lên tham gia một cuộc chiến thiêng liêng để bảo vệ và an nguy quốc gia trước các thế lực bá quyền. Chúng tôi sẽ luôn sát cánh cùng Nga chống lại chủ nghĩa đế quốc” - ông Kim nói, bày tỏ tin tưởng rằng Nga sẽ chiến thắng trong cuộc chiến chống lại “các thế lực có tham vọng bá chủ và bành trướng”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm sân bay vũ trụ Vostochny, tỉnh Amur, vùng Viễn Đông (Nga) ngày 13-9. Ảnh: RT
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm sân bay vũ trụ Vostochny, tỉnh Amur, vùng Viễn Đông (Nga) ngày 13-9. Ảnh: RT

Về phần mình, ông Putin nói rằng ông rất vui mừng khi được đón tiếp lãnh đạo Triều Tiên, đồng thời nhắc lại một số ngày kỷ niệm đáng nhớ của cả hai nước như lễ kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Nói với truyền thông sau cuộc gặp, ông Putin cho biết ngày hội đàm đầu tiên của ông với ông Kim “rất hiệu quả”, trong đó hai bên đã “ quan điểm thẳng thắn” về cả các vấn đề khu vực và quan hệ song phương.

Khi được hỏi về khả năng hợp tác Nga-Triều, tổng thống Nga thừa nhận có “những hạn chế nhất định” nhưng cho biết có những lĩnh vực mở để thảo luận và xem xét.

“Vâng, có một số hạn chế nhất định và Nga tuân thủ tất cả những hạn chế này. Nhưng có những điều tất nhiên chúng ta có thể nói, thảo luận và suy nghĩ về nó” - theo ông Putin. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, trong đó có Nga là thành viên thường trực, đã áp đặt các biện pháp trừng phạt cấm buôn bán vũ khí với Triều Tiên.

Bộ Mỹ ngày 13-9 cho biết Washington “sẽ không ngần ngại áp đặt các biện pháp trừng phạt” nếu cuộc gặp giữa ông Putin và ông Kim dẫn đến việc chuyển giao vũ khí giữa hai nước, theo đài CNN.

“Chúng tôi đã thực hiện một số hành động để trừng phạt các tổ chức môi giới bán vũ khí giữa Triều Tiên và Nga. Và chúng tôi sẽ không ngần ngại áp dụng các hành động bổ sung nếu thích hợp” - theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller.

Phương Tây bàn về chuyến thăm Nga của lãnh đạo Triều Tiên

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện