Thế giới

Thách thức lệnh trừng phạt, quốc gia châu Âu tuyên bố mở rộng làm ăn với Nga

07:44, 15/10/2023
Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto khẳng định rằng nước này sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác với Nga bất chấp áp lực trừng phạt.
Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto.
Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto.

Bình luận của ông Szijjarto được đăng trên trang cá nhân Facebook sau cuộc gặp với Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko, người đồng chủ trì Ủy ban liên chính phủ Nga-Hungary, trong diễn đàn “Tuần lễ Năng lượng Nga” ở Moscow ngày 13/10..

Trong bài đăng của mình, ông Szijjarto viết rằng Budapest mong muốn tăng cường sự hiện diện của các doanh nghiệp của mình ở Nga, ít nhất là trong các lĩnh vực không bị hạn chế nhắm tới.

“Ngay cả trong hoàn cảnh địa chính trị hiện tại, Hungary đang nỗ lực theo đuổi hợp tác với Nga trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, đồng thời theo đuổi lợi ích quốc gia của mình. Các lĩnh vực nông nghiệp và y tế không bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt, vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ việc mở rộng các công ty nông nghiệp và thực phẩm Hungary tại thị trường Nga và chúng tôi cũng sẽ khuyến khích phát triển hợp tác trong lĩnh vực y tế”, nhà ngoại giao Hungary khẳng định.

Cũng theo ông Szijjarto, Hungary tiếp tục mua khí đốt của Nga theo hợp đồng 15 năm với tập đoàn năng lượng nhà nước Gazprom ký năm 2021, cung cấp 4,5 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên mỗi năm. Ông cũng lưu ý rằng quá trình vận chuyển dầu từ Nga đến Hungary qua Ukraine đang “diễn ra suôn sẻ” và Budapest “ thực sự hy vọng rằng không ai sẽ gây nguy hiểm cho tuyến đường cung cấp này cả về tài chính, chính trị hoặc vật chất”.

“Thời tiết lạnh giá đang đến và các ngôi nhà ở Hungary cần được sưởi ấm. Và an ninh năng lượng của chúng tôi không thể được đảm bảo nếu không có Nga”, Ngoại trưởng Hungary nhấn mạnh thêm.

Kể từ khi bắt đầu xung đột Ukraine, Liên minh châu Âu (EU) đã cấm nhập khẩu dầu qua đường biển của Nga và giảm mạnh việc mua khí đốt qua đường ống từ Moscow, cam kết từ bỏ hoàn toàn khí đốt của Nga vào năm 2027. Tuy nhiên, Hungary đã cố gắng đảm bảo được miễn trừ các lệnh trừng phạt của khối đối với việc nhập khẩu dầu thô của Nga. Nước này cũng phụ thuộc vào Nga với 85% nhu cầu khí đốt và có hợp đồng với tập đoàn Rosatom của Nga để xây dựng các lò phản ứng mới cho nhà máy điện hạt nhân Paks-2.

Phát biểu trước quốc hội vào tháng trước, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo rằng việc từ chối cung cấp năng lượng của Nga sẽ có hại cho các nước EU và gây thiệt hại cho Hungary.

Ông Szijjarto cho biết ông đã thảo luận về hợp tác năng lượng với Phó Thủ tướng Nga Denis Manturov, người đứng đầu Bộ Công thương và Alexander Novak, người giám sát lĩnh vực năng lượng trong chính phủ.

"Tất cả các công ty Nga mà chúng tôi ký hợp đồng đều đang thực hiện nghĩa vụ của mình. Hiện tại, chúng tôi đã nhận được tất cả khối lượng khí đốt tự nhiên, dầu và nhiên liệu hạt nhân quy định trong các hợp đồng năm nay", Bộ trưởng Hungary nêu rõ.

Ông lưu ý rằng nhờ nguồn cung từ Nga, các cơ sở lưu trữ khí đốt ở Hungary hiện đã lấp đầy 62% lượng tiêu thụ hàng năm, cao hơn đáng kể so với mức trung bình ở Liên minh châu Âu. Điều đó có nghĩa là cả nước đã chuẩn bị tốt cho việc bắt đầu mùa sưởi ấm.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện