Thế giới

Đảng Cộng hòa đề cử ông Steve Scalise làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ

08:31, 12/10/2023
Hiện vẫn chưa rõ liệu ông Scalise, 58 tuổi, người đứng thứ 2 trong thang lãnh đạo của đảng Cộng hòa, có thu hút đủ sự ủng hộ để vượt qua được một cuộc bỏ phiếu tại toàn thể Hạ viện hay không.
Lãnh đạo đa số tại Hạ viện Mỹ Steve Scalise phát biểu trước báo giới tại Washington, DC ngày 10/10.
Lãnh đạo đa số tại Hạ viện Mỹ Steve Scalise phát biểu trước báo giới tại Washington, DC ngày 10/10.

Ngày 11/10, phe Cộng hòa đang kiểm soát Hạ viện Mỹ đã đề cử ông Steve Scalise làm Chủ tịch cơ quan lập pháp này sau khi ông Kevin McCarthy bị bãi nhiệm vào tuần trước.

Đảng Cộng hòa đã chọn ông Scalise thay vì Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jim Jordan trong một cuộc bỏ phiếu kín. Các nhà lập pháp cho biết con số này là 113 đối với ông Scalise và 99 đối với ông Jordan.

Hiện vẫn chưa rõ liệu ông Scalise, 58 tuổi, người đứng thứ 2 trong thang lãnh đạo của đảng Cộng hòa, có thu hút đủ sự ủng hộ để vượt qua được một cuộc bỏ phiếu tại toàn thể Hạ viện hay không và phải xem liệu những người ủng hộ ông Jordan có quay sang ủng hộ ông Scalise.

Đảng Cộng hòa chỉ có thể chấp nhận một số ít người "đào tẩu" khi họ kiểm soát Hạ viện với đa số mong manh 221-212 và đảng Dân chủ dự kiến sẽ không bỏ phiếu cho bất kỳ ứng cử viên đảng Cộng hòa nào.

Các hạ nghị sỹ Mỹ cho biết họ dự kiến sẽ bỏ phiếu thông qua đề cử ông Scalise vào 3 giờ chiều cùng ngày (2 giờ sáng 12/10 theo giờ Hà Nội).

Không loại trừ khả năng sẽ phải tiến hành bỏ phiếu nhiều lần khi ông McCarthy từng trải qua 15 vòng bỏ phiếu trong 4 ngày hồi tháng 1 trước khi giành được chiếc ghế Chủ tịch Hạ viện./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện