Thế giới

Châu Âu không đủ đạn dược cung cấp cho Ukraine

09:43, 11/10/2023
Cuộc khủng hoảng Israel-Hamas đang khiến châu Âu rơi vào tình trạng thiếu hụt đạn dược viện trợ cho Ukraine.

Tạp chí Foreign Policy dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết, cuộc chiến giữa Israel và phong trào Hamas ở Dải Gaza sẽ chuyển hướng sự chú ý và nguồn lực của phương Tây ra khỏi Ukraine, đồng nghĩa với việc Kiev mất đi nguồn hỗ trợ lớn từ phương Tây.

Ở thời điểm hiện tại Ukraine vốn đã gặp vấn đề nghiêm trọng trong việc nhận thêm vũ khí và ngân sách cho chiến dịch phản công, ngay cả trước khi xung đột ở Dải Gaza vào hôm 7/10. 

Cũng theo Foreign Policy các quốc gia châu Âu nói riêng đã nhận thấy kho vũ khí và cả mục tiêu chính trị của họ dành cho Ukraine còn là ưu tiên hàng đầu.

Ukraine có thể không nhận được viện trợ từ phương Tây như trước do cuộc xung đột ở Dải Gaza. (Ảnh: Reuters)
Ukraine có thể không nhận được viện trợ từ phương Tây như trước do cuộc xung đột ở Dải Gaza. (Ảnh: Reuters)

“Chúng tôi phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược do viện trợ quá nhiều cho Ukraine”, một quan chức Đức giấu tên nói với Foreign Policy.

Kiev đã nhận được sự hỗ trợ chưa từng có của phương Tây cho quân đội của mình, nhưng việc nước này không đạt được những bước tiến đáng kể trong chiến dịch phản công cũng như bất ổn chính trị ở Mỹ đã khiến sự ủng hộ cho Ukraine bị suy giảm nghiêm trọng.

Cuối tháng 9, Quốc hội Mỹ đã từ chối đưa viện trợ cho Ukraine vào dự luật chi tiêu tạm thời kéo dài 45 ngày dưới áp lực từ các nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cố gắng viện dẫn những bất ổn ở Dải Gaza đối với tình hình chiến sự ở Ukraine nhưng không nhận được sự chú ý từ các đồng minh.

Trong một tuyên bố vào đầu tuần này, ông Zelensky cho biết có thông tin tình báo “rõ ràng” rằng Nga quan tâm đến việc gây ra một cuộc chiến tranh ở Trung Đông để phá hoại an ninh thế giới và hủy hoại tự do ở châu Âu nhưng không đưa ra bằng chứng nào về các cáo buộc.

Nga và Israel có mối quan hệ thân thiện lâu dài, cả hai bên đều thừa nhận những lo ngại về an ninh của nhau và sự phức tạp trong quan điểm của mỗi bên.

Moskva đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc của nhà lãnh đạo Ukraine nhằm cố kéo Nga vào cuộc khủng hoảng Israel. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng thông tin tình báo mà ông Zelensky đưa ra không có cơ sở.

Trước đó, Washington đã cam kết hỗ trợ quân sự cho Israel khi nước này trả đũa Hamas, đồng thời nhấn mạnh rằng quá trình này không ảnh hưởng đến sự hỗ trợ cho Ukraine hoặc sự sẵn sàng toàn cầu của nước này. Nhà Trắng được cho là đang tìm cách đưa Ukraine vào gói viện trợ cho Israel nhằm gây sức ép buộc Quốc hội Mỹ thông qua.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện