Thế giới

Israel nhận vũ khí quan trọng từ Mỹ; không kích khiến Bộ trưởng Kinh tế Hamas thiệt mạng

07:13, 11/10/2023
Quân đội Israel hôm 10/10 cho biết hai thành viên cấp cao của nhóm phong trào Hồi giáo Hamas ở Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc không kích xuyên đêm nhằm vào Dải Gaza.
Cảnh đổ nát sau các cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza ngày 9/10/2023. Ảnh: THX/TTXVN
Cảnh đổ nát sau các cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza ngày 9/10/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Trong một loạt thông tin cập nhật hôm 10/10, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF, quân đội) cho biết một trong những máy bay của họ oanh kích Dải Gaza khiến Joad Abu Shmalah, Bộ trưởng Kinh tế của Hamas thiệt mạng.

Theo quân đội Israel, ông Shmalah là người quản lý việc tài trợ cho hoạt động của Hamas cả trong và ngoài Dải Gaza, đồng thời lãnh đạo nhiều hoạt động nhằm vào dân thường Israel.

Ngoài ra, các cuộc tấn công xuyên đêm còn khiến Zachariah Abu Ma'amar, một thành viên cấp cao của Bộ Chính trị Hamas và là người đứng đầu văn phòng quan hệ nội bộ của tổ chức này.

Theo quân đội Israel, ông Ma'mar là người giữ một vai trò nhất định trong việc ra quyết định và lên kế hoạch cho một số hoạt động tấn công chống lại Israel của Hamas.

Tờ The Hill của Mỹ cho biết cái chết của các thành viên cấp cao của Hamas xảy ra khi Israel tiếp tục tăng cường phản công chống lại Hamas sau khi lực lượng này phát động một cuộc tấn công bất ngờ, trên nhiều hướng chống lại Israel vào cuối tuần qua.

Ngay sau đó, Chính phủ Israel đã tuyên chiến với Hamas, đặt đất nước trong tình trạng chiến tranh, liên tục tấn công Dải Gaza bằng các cuộc không kích.

Trong một diễn biến liên quan, quân đội Israel cho biết chiếc máy bay vận tải đầu tiên chở đạn “tiên tiến” của Mỹ đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Nevatim ở miền Nam Israel vào tối 10/10.

Theo quân đội Israel, loại đạn tiên tiến này nhằm "cho phép thực hiện các cuộc tấn công quan trọng và chuẩn bị cho các tình huống tiếp theo".

Nhóm tàu tác chiến sân bay tiên tiến nhất của Hải quân Mỹ, USS Gerald R Ford cũng đã tới phía Đông Địa Trung Hải.

Trong một tuyên bố đưa ra, Tướng Michael Kurilla, chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ, cho biết:  “Sự xuất hiện của các lực lượng có năng lực cao này tới khu vực là tín hiệu răn đe mạnh mẽ nếu bất kỳ thế lực thù địch nào với Israel cân nhắc việc lợi dụng tình hình này”.

Tàu sân bay USS Gerald R Ford mang theo 8 phi đội máy bay tấn công và hỗ trợ, được hộ tống bởi tàu tuần dương USS Normandy cũng như các tàu khu trục USS Thomas Hudner, USS Ramage, USS Carney và USS Roosevelt.

Cuộc xung đột Israel – Hamas tới nay đã khiến ít nhất 1.800 người thuộc cả hai bên thiệt mạng và dự kiến còn tăng lên sau các cuộc không kích liên tục của Israel. Trong đó, theo hãng tin AP, hơn 1.000 người đã thiệt mạng ở Israel trong khi 830 người thiệt mạng ở Gaza và khu Bờ Tây.

Cuộc xung đột cũng khiến hơn 187.000 người Palestine đã rời bỏ nhà cửa trong khi Israel phải sơ tán người dân ở hàng chục thị trấn gần Dải Gaza.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện